Thế giới ngày qua

Mỹ: Nâng hạn mức tiếp nhận người tị nạn

Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn thông báo nâng hạn mức tiếp nhận người tị nạn, khi cho phép 62.500 người vào Mỹ trong sáu tháng tới. Thông báo của Nhà trắng dẫn lời Tổng thống cho biết, quyết định mới xóa bỏ "hạn mức thấp lịch sử" do chính quyền tiền nhiệm áp dụng, vốn không phù hợp với nước Mỹ luôn chào đón và hỗ trợ người tị nạn. Theo hạn mức mới, Mỹ sẽ tiếp nhận 13.000 người từ Trung Ðông và Nam Á; 6.000 người từ Ðông Á; 4.000 người từ Trung Á và châu Âu; 5.000 người từ Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê; số còn lại chưa được phân bổ.

I-rắc: Căn cứ quân sự trúng rốc-két

Ít nhất ba quả rốc-két rơi trúng căn cứ không quân Ba-lát của I-rắc tại tỉnh Xa-la-hu-đin, cách thủ đô Bát-đa 90 km về phía bắc. Ðây là căn cứ quân sự lớn nhất và là nơi tập trung nhiều máy bay chiến đấu F-16 của I-rắc, cùng các chuyên gia và cố vấn Mỹ giúp vận hành loại máy bay này. Hiện, chưa có báo cáo về thiệt hại và chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ tiến công nêu trên.

Buốc-ki-na Pha-xô: Truy quét các tay súng thánh chiến

Các lực lượng an ninh Buốc-ki-na Pha-xô tăng cường truy quét các tay súng thánh chiến sau khi xảy ra vụ tiến công khiến hàng chục dân thường chết, tại tỉnh Cô-man-gia-ri ở miền đông. Giới chức địa phương cho biết, nhóm gồm nhiều đối tượng nghi là phần tử thánh chiến đã tiến công một ngôi làng, lực lượng an ninh cùng sự hỗ trợ của người dân đã nỗ lực đẩy lùi các tay súng, tuy nhiên có từ 20 đến 30 dân thường bị các tay súng sát hại.

Ác-hen-ti-na: Áp dụng "thuế triệu phú"

Chính phủ Ác-hen-ti-na cho biết đã thu được khoảng 2,25 tỷ USD kể từ khi triển khai luật đóng góp đoàn kết, còn được gọi là "thuế triệu phú". Khoản thu thuế này được dùng để mua thiết bị y tế và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo Cơ quan thuế vụ liên bang Ác-hen-ti-na, khoảng 80% trong số hơn 12.000 triệu phú đã thực hiện nghĩa vụ đóng "thuế triệu phú". Luật được áp dụng sau khi được Quốc hội Ác-hen-ti-na thông qua hồi tháng 12-2020.