Thế giới ngày qua

Ấn Ðộ: Chủ trì hội nghị SCO

Hội nghị lần thứ 19 Hội đồng những người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến, do Phó Tổng thống Ấn Ðộ V.Nai-đu chủ trì và có sự tham gia của Thủ tướng các nước Trung Quốc, Nga, U-dơ-bê-ki-xtan, đại diện cấp cao một số nước quan sát viên.

Các nước thành viên SCO một lần nữa khẳng định cam kết xây dựng một mô hình quan hệ quốc tế mới, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, công bằng, bình đẳng và hợp tác cùng có lợi; nhất trí ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và duy trì an ninh, ổn định trong khu vực.

Anh: Lo ngại về đàm phán với EU

Cả Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) đều đưa ra cảnh báo không còn nhiều thời gian để đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn hậu Brexit. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh kết thúc vòng đàm phán cuối tuần qua, hai bên còn khác biệt lớn trong các vấn đề về quyền đánh bắt cá, giải quyết tranh chấp và cạnh tranh kinh tế công bằng. Chính phủ Anh kêu gọi các doanh nghiệp nước này sẵn sàng cho kịch bản không có thỏa thuận với EU. Nguồn tin ngoại giao cho biết, EU có thể triển khai các biện pháp đột xuất nếu không đạt thỏa thuận với Anh.

A-déc-bai-gian: Tiếp quản địa phương cuối cùng từ Ác-mê-ni-a

A-déc-bai-gian cho biết, ngày 1-12, các lực lượng nước này đã tiến vào huyện La-chin, địa phương cuối cùng trong số ba huyện được Ác-mê-ni-a trao trả theo thỏa thuận chấm dứt giao tranh tại khu vực tranh chấp Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc. Trước đó, quân đội A-déc-bai-gian đã tiếp quản hai huyện A-gơ-đam và Can-ba-gia vào các ngày 20 và 25-11 vừa qua. Ðây là các bước thực thi thỏa thuận A-déc-bai-gian và Ác-mê-ni-a ký hôm 9-11, do Nga làm trung gian.

Li-bi: Các phe phái đàm phán

Các phe phái đối địch ở Li-bi bắt đầu vòng đàm phán mới tại Ma-rốc chấm dứt xung đột. Tham gia đối thoại có các đại diện của nghị viện Li-bi thuộc chính quyền ở miền đông và Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi được cộng đồng quốc tế công nhận. Cuộc đàm phán lần này ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan việc bổ nhiệm nhân sự cho các vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước của Li-bi trong tương lai.