Thế giới ngày qua

* Ma-lai-xi-a: Sẽ tổng tuyển cử sau khi hết dịch

* I-ran: Cảnh báo đáp trả vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

* Xéc-bi-a: Căng thẳng ngoại giao với Môn-tê-nê-grô

* Anh: Ký với Pháp thỏa thuận ngăn chặn vượt biên

Thế giới ngày qua

Ma-lai-xi-a: Sẽ tổng tuyển cử sau khi hết dịch

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Thủ tướng Ma-lai-xi-a Mu-hi-đin Y-a-xin cho biết, nước này sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt. Thủ tướng Mu-hi-đin đưa ra tuyên bố trên chỉ hai ngày sau khi Quốc hội Ma-lai-xi-a biểu quyết ủng hộ kế hoạch chi tiêu năm 2021 của chính phủ. Trước đó, Quốc hội Ma-lai-xi-a đã thông qua ngân sách lớn nhất từ trước đến nay, sau nhiều tuần phe đối lập và một số đồng minh của Thủ tướng Mu-hi-đin đe dọa bác bỏ kế hoạch chi tiêu năm 2021 của chính phủ, điều được cho là có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng.

I-ran: Cảnh báo đáp trả vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

Sau vụ nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của I-ran M.Phác-ri-da-đê bị ám sát, nhiều nước đã ra tuyên bố phản đối vụ việc trên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế. Đại giáo chủ I-ran A.Kha-mê-nây tuyên bố, I-ran sẽ có hành động đáp trả, đồng thời khẳng định công trình nghiên cứu của ông M.Phác-ri-da-đê sẽ tiếp tục được thực hiện. Tổng thống H.Ru-ha-ni cũng tuyên bố đáp trả vụ ám sát vào thời gian thích hợp. Liên hợp quốc đã hối thúc kiềm chế và tránh mọi hành động có thể dẫn tới căng thẳng gia tăng trong khu vực. Vụ sát hại trên đang đặt ra những lo ngại về cuộc đụng độ mới giữa I-ran với phương Tây và I-xra-en.

Xéc-bi-a: Căng thẳng ngoại giao với Môn-tê-nê-grô

Xéc-bi-a và Môn-tê-nê-grô đã có động thái đáp trả ngoại giao lẫn nhau khi thông báo trục xuất các đại sứ, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ hai nước. Thông báo của Bộ Ngoại giao Môn-tê-nê-grô cho biết, Đại sứ Xéc-bi-a không được hoan nghênh “vì can thiệp vào công việc nội bộ của Môn-tê-nê-grô”, dù không nêu cụ thể. Sau đó, Bộ Ngoại giao Xéc-bi-a đáp trả bằng thông báo cho biết, Đại sứ Môn-tê-nê-grô có 72 giờ để rời Xéc-bi-a.

Anh: Ký với Pháp thỏa thuận ngăn chặn vượt biên

Anh và Pháp đã ký một thỏa thuận mới nhằm ngăn chặn dòng người di cư vượt biên trái phép qua eo biển Măng-sơ. Bộ trưởng Nội vụ Anh cho biết theo thỏa thuận vừa ký, hai bên sẽ tăng gấp hai lần số lượng nhân viên tuần tra tại các bờ biển của Pháp, đồng thời triển khai sử dụng các thiết bị công nghệ như máy bay không người lái và hệ thống ra-đa giám sát khu vực eo biển Măng-sơ. Từ đầu năm tới nay, giới chức Pháp đã ngăn chặn 5.000 người tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Để hỗ trợ công tác giải quyết vấn đề người di cư, trong 10 năm qua, Anh đã cung cấp cho Pháp 150 triệu bảng Anh.