Thế giới ngày qua

Trung Quốc: Khai mạc Hội nghị Trung ương 5 Khóa 19

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, sáng 26-10, Hội nghị toàn thể lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 (Hội nghị Trung ương 5 khóa 19) đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh. Tại lễ khai mạc, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã thay mặt Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đọc báo cáo công tác trước toàn thể hội nghị. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng trình bày dự thảo kiến nghị của Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc về thực hiện quy hoạch 5 năm lần thứ 14 về phát triển kinh tế xã hội và mục tiêu đến năm 2035.

Pa-ki-xtan: Triệu Ðại sứ Pháp

Văn phòng Ðối ngoại Pa-ki-xtan ngày 26-10 cho biết nước này vừa triệu Ðại sứ Pháp tại I-xla-ma-bát, sau khi Thủ tướng Pa-ki-xtan I.Khan cho rằng Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã "công kích đạo Hồi". Người phát ngôn Văn phòng Ðối ngoại Pa-ki-xtan xác nhận Pa-ki-xtan "phản đối chiến dịch bài Hồi giáo có hệ thống ở Pháp dưới danh nghĩa tự do ngôn luận". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp lên tiếng hối thúc các nước A-rập ngừng kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp và bảo đảm an toàn cho công dân Pháp tại các nước này. Lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp xuất phát từ các nhóm tôn giáo ở Gioóc-đa-ni, Cô-oét và Ca-ta, nhất là sau tuyên bố của Tổng thống Pháp E.Ma-crông tuần trước về việc không hủy bỏ những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mô-ha-mét.

Hàn Quốc: Duy trì quan hệ thương mại với Anh hậu Brexit

Ngày 26-10, sau cuộc gặp của Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc và Bộ trưởng Kinh doanh Anh tại thủ đô Xơ-un, hai nước nhất trí duy trì các mối quan hệ thương mại sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Anh rời Liên hiệp châu Âu (Brexit). Nhằm tránh nguy cơ "hạ cánh cứng" do tác động của Brexit, năm 2019 Hàn Quốc và Anh đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực ngay cả sau khi Luân Ðôn chính thức rời EU. Anh là một trong những đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai ở châu Âu của Hàn Quốc.

Chi-lê: Ða số người dân ủng hộ hiến pháp mới

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân lịch sử ngày 25-10, hơn 78% số người dân Chi-lê bày tỏ ủng hộ soạn thảo hiến pháp mới thay thế cho bản hiến pháp có từ năm 1980, nhằm bảo đảm các quyền công bằng hơn về chăm sóc sức khỏe, giáo dục và lương hưu. Việc kiểm phiếu cuộc trưng cầu được truyền hình trực tiếp trên khắp cả nước. Cuộc trưng cầu diễn ra một năm sau những bất ổn xã hội ở quốc gia Nam Mỹ này. Các cuộc biểu tình chống chính phủ đã bùng phát từ năm ngoái, với một trong các đòi hỏi chính là sửa đổi hiến pháp.