Thế giới ngày qua

Ba Lan: Liên minh cầm quyền thoát nguy cơ sụp đổ

Liên minh cánh hữu cầm quyền ở Ba Lan đã đạt thỏa thuận mới, chấm dứt căng thẳng nội bộ kéo dài nhiều tuần qua liên quan kế hoạch cải tổ chính phủ, từng dấy lên lo ngại Ba Lan phải tổ chức cuộc bầu cử sớm.

Thỏa thuận đạt được giữa đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền và hai đảng nhỏ, tuy nhiên chi tiết chưa được công bố. Hiện, chính phủ do đảng PiS lãnh đạo chịu nhiều áp lực trước chỉ trích của người dân về cách thức ứng phó đại dịch.

Y-ê-men: Ðạt thỏa thuận trao đổi tù nhân

Các bên đối địch tại Y-ê-men đã đạt thỏa thuận về nhất trí trao đổi tù nhân, sau các cuộc đàm phán do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ tại Thụy Sĩ. Theo đó, Chính phủ Y-ê-men do liên quân A-rập hậu thuẫn và lực lượng Hu-thi nhất trí trong vòng hai tuần tới trả tự do cho hơn 1.000 người của hai bên, gồm 400 thành viên các lực lượng chính phủ và 600 phiến quân. Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) sẽ giám sát tiến trình trao đổi này. 

Xy-ri: Ðánh bom xe, bảy người chết

Hãng thông tấn SANA của Xy-ri đưa tin, có bảy dân thường chết, 10 người bị thương trong vụ đánh bom xe ngày 26-9 ở thành phố Rát An-a-in thuộc tỉnh Ha-xa-ca, đông bắc nước này. Vụ nổ làm rung chuyển khu công nghiệp ở phía nam thành phố và là vụ bạo lực mới nhất trong bối cảnh an ninh bất ổn tại khu vực này.

Ma-lai-xi-a: Kết quả bầu cử địa phương

Liên minh các đảng ủng hộ chính phủ liên bang Ma-lai-xi-a đã giành thắng lợi, được 38 trong tổng số 73 ghế hội đồng lập pháp bang miền nam Xa-ba. Ðây là chiến thắng quan trọng đối với Thủ tướng Mu-hi-đin Y-a-xin trước thách thức từ thủ lĩnh đối lập An-oa I-bra-him, sau khi vị cựu thủ tướng này tuyên bố nhận được đa số ủng hộ tại Hạ viện để đứng ra thành lập chính phủ mới. Thủ tướng Mu-hi-đin Y-a-xin cảm ơn cử tri Xa-ba đã ủng hộ các thành viên mới của hội đồng lập pháp bang.