Thế giới ngày qua

Nhật Bản: Giữ quan hệ ổn định với Trung Quốc

Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó hai bên nhất trí duy trì tiếp xúc cấp cao nhằm duy trì ổn định trong quan hệ hai nước. Trong tuyên bố sau điện đàm, Thủ tướng Xư-ga cho biết, Nhật Bản khẳng định mối quan hệ ổn định với Trung Quốc có vai trò quan trọng không chỉ với hai nước, mà với cả khu vực và quốc tế. Trung Quốc cũng nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương với Nhật Bản.

Pa-le-xtin: Ðề xuất tổ chức hội nghị về Trung Ðông

Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đề nghị Liên hợp quốc tổ chức một hội nghị quốc tế bàn về tiến trình hòa bình Trung Ðông, sau khi một số quốc gia A-rập vùng Vịnh ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với I-xra-en. Lãnh đạo Pa-le-xtin đề xuất Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét triệu tập hội nghị vào đầu năm 2021, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, nhằm đưa ra một tiến trình hòa bình thật sự nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của I-xra-en, mang lại quyền tự do, độc lập cho người Pa-le-xtin.

Mỹ: Khẳng định chính sách nhất quán với Nhật Bản

Trong cuộc gặp tại Oa-sinh-tơn, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo và Cố vấn an ninh quốc gia Nhật Bản Si-ghe-ru Ki-ta-mư-ra nhất trí rằng, liên minh hai nước là yếu tố mang tính nền tảng đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Oa-sinh-tơn khẳng định duy trì chính sách an ninh và đối ngoại nhất quán với Tô-ki-ô.

Tô-gô: Thủ tướng bất ngờ từ chức

Phủ Tổng thống Tô-gô cho biết, Thủ tướng nước này Cô-mi Xe-lôm Cla-xu và các thành viên chính phủ đã đệ đơn từ chức, tuy nhiên không nêu lý do. Thông báo nêu rõ, Tổng thống Phô Nha-xinh-bê chúc mừng Thủ tướng và các thành viên chính phủ đã nỗ lực và đạt những thành tựu về kinh tế - xã hội tích cực. Cam kết tiến hành cải tổ chính phủ được Tổng thống Nha-xinh-bê đưa ra ngay sau khi đắc cử hồi tháng 2, song bị trì hoãn do dịch Covid-19.