Thế giới ngày qua

* Vê-nê-xu-ê-la: Ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội

* Mông Cổ: Thủ tướng U.Khu-rên-xu-khơ tái đắc cử

* Mỹ: Cáo buộc Ta-li-ban duy trì quan hệ với An Kê-đa

* Mi-an-ma: Lở đất, ít nhất 126 người chết

Thế giới ngày qua

Vê-nê-xu-ê-la: Ấn định thời điểm bầu cử Quốc hội

Theo tin nước ngoài và TTXVN, Hội đồng Bầu cử quốc gia Vê-nê-xu-ê-la (CNE) thông báo quyết định tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 6-12 tới. Đại diện CNE cho biết, quyết định được đưa ra trong cuộc họp của Ban lãnh đạo CNE, với số phiếu ủng hộ tuyệt đối. Đây sẽ là cuộc bầu cử thứ 16 trong 21 năm qua, kể từ khi lực lượng cánh tả lên nắm quyền tại Vê-nê-xu-ê-la. CNE thông báo, đã có 87 tổ chức chính trị đủ điều kiện đăng ký ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử.

Mông Cổ: Thủ tướng U.Khu-rên-xu-khơ tái đắc cử

Ngày 2-7, Thủ tướng Mông Cổ U.Khu-rên-xu-khơ tái đắc cử nhiệm kỳ bốn năm lần thứ hai, sau khi đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền do ông lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới. Việc đề cử ông U.Khu-rên-xu-khơ làm Thủ tướng đã được thông qua với hơn 98% phiếu bầu trong Quốc hội gồm 76 ghế. Trong cuộc bầu cử ngày 24-6 vừa qua, MPP đã giành 62 trong số 76 ghế tại Quốc hội Mông Cổ khóa mới.

Mỹ: Cáo buộc Ta-li-ban duy trì quan hệ với An Kê-đa

Lầu năm góc cho biết, chi nhánh của tổ chức khủng bố An Kê-đa tại Áp-ga-ni-xtan vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với lực lượng Ta-li-ban. Theo thỏa thuận được ký kết giữa Ta-li-ban và Mỹ hồi tháng 2 vừa qua, Ta-li-ban nhất trí ngăn chặn An Kê-đa sử dụng lãnh thổ Áp-ga-ni-xtan để tổ chức các cuộc tiến công, đe dọa an ninh của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, hiện Ta-li-ban vẫn phối hợp An Kê-đa thực hiện các cuộc tiến công các lực lượng Mỹ và mục tiêu phương Tây ở khu vực.

Mi-an-ma: Lở đất, ít nhất 126 người chết

Ngày 2-7, Bộ Thông tin Mi-an-ma thông báo, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy ít nhất 126 thi thể trong vụ lở đất tại bang Ca-chin của nước này. Hiện vẫn còn nhiều người mất tích sau vụ lở đất. Vụ việc xảy ra tại một mỏ khai thác đá quý ở thị trấn Ha-can. Các nạn nhân đều là người lao động tại khu mỏ. Nguyên nhân dẫn đến lở đất là do mưa lớn kéo dài nhiều ngày.