Thế giới ngày qua

Hàn Quốc: Kêu gọi duy trì đối thoại Mỹ - Triều

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho rằng, để giữ cho tình hình không xấu đi trên bán đảo Triều Tiên, cần có một thỏa thuận tạm thời, mang tính thăm dò, hướng tới thỏa thuận cuối cùng.

Theo đó, Mỹ và Triều Tiên duy trì đà đối thoại, tìm ra một “giải pháp sáng tạo” để khơi thông bế tắc trong tiến trình đàm phán hiện nay. Bộ trưởng cũng cho biết, Hàn Quốc theo dõi sát các diễn biến, trong đó có đề xuất mà Trung Quốc và Nga đưa ra mới đây về nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Lời kêu gọi nêu trên được đưa ra ngay trước thềm hội nghị toàn thể Ðảng Lao động Triều Tiên.

Israel: Thủ tướng tiếp tục lãnh đạo đảng cầm quyền

Theo kết quả chính thức được công bố sáng 27-12, Thủ tướng mãn nhiệm Israel B.Netanyahu đã tái đắc cử Chủ tịch đảng Licut cầm quyền, với 72% số phiếu ủng hộ. Ðối thủ của ông là nghị sĩ G.Saar được 28% số phiếu bầu. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu chỉ có chưa đầy một nửa trong số 116 nghìn thành viên đảng tham gia. Trên Twitter cá nhân, ông Netanyahu gửi lời cảm ơn các thành viên đã tin tưởng và ủng hộ, đồng thời cam kết dẫn dắt đảng Licut giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới. Cùng ngày, ông G.Saar cũng thừa nhận thất bại.

Niger: Ðoàn xe an ninh bị tiến công

Bộ Nội vụ Niger xác nhận, 14 binh sĩ nước này đã chết, một người mất tích khi các phần tử khủng bố có vũ trang phục kích một đoàn xe an ninh ở huyện Sanam, vùng Tillaberi, miền tây nước này. Vụ tiến công xảy ra khi đoàn xe chở cảnh sát và vệ binh hộ tống các nhân viên cơ quan bầu cử đến để tổ chức đăng ký cử tri cho cuộc bầu tổng tuyển cử sắp tới. Thông báo của Bộ Nội Vụ cũng cho biết, giao tranh ác liệt cũng khiến các tay súng “chịu nhiều tổn thất”, song không nêu chi tiết.

CH Trung Phi: Ðụng độ khiến 40 người chết

Có ít nhất 40 người chết trong vụ đụng độ lúc rạng sáng 26-12, giữa lực lượng dân quân và các thương nhân tại quận PK5, nơi có đông người Hồi giáo sinh sống ở thủ đô Ban-ghi của CH Trung Phi. Giao tranh nổ ra sau khi các thương nhân sử dụng vũ khí chống lại các nhóm dân quân thu thuế. Cháy xảy ra, thiêu rụi hàng chục cửa hàng, một số ngôi nhà cùng nhiều phương tiện, khiến hoạt động giao thương bị tê liệt, giao thông bị gián đoạn. Hiện các lực lượng an ninh địa phương và Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại CH Trung Phi đã kiểm soát được tình hình tại khu vực nêu trên.