Thế giới ngày qua

Ấn Độ: Thúc đẩy quan hệ đối tác

Bộ Ngoại giao Ấn Độ vừa tổ chức Đối thoại Ấn Độ Dương lần thứ 6 và Đối thoại Dehli lần thứ 11, trong nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ đối tác toàn cầu và nhằm làm rõ khái niệm về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là lần đầu Ấn Độ tổ chức hai cuộc đối thoại quốc tế này cùng thời điểm và cùng có chủ đề về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thông qua các phiên đối thoại và thảo luận, Ấn Độ nhấn mạnh về cách tiếp cận cởi mở và toàn diện, thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hợp tác, tự do , bao trùm và dựa trên luật lệ, trong đó tất cả các quốc gia đều có không gian bình đẳng để bày tỏ lập trường và nguyện vọng phát triển.

Mỹ: Thông qua điều khoản luận tội tổng thống

Với 23 phiếu thuận và 17 phiếu chống, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua các điều khoản luận tội Tổng thống D.Trump, gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau cuộc tranh luận kéo dài 14 giờ giữa các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, người đứng đầu ủy ban trên cho biết, đây là lần thứ ba trong 150 năm qua, Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội tổng thống.

Đức: Siết chặt quy định sở hữu súng

Quốc hội Đức đã thông qua luật về sở hữu súng đạn, gồm một loạt quy định mới, như xây dựng hệ thống đăng ký vũ khí toàn quốc để tạo thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc tất cả các loại súng; hạn chế kích cỡ ổ đạn của một số loại súng để ngăn chặn nguy cơ sử dụng cho mục đích tiến công khủng bố; mở rộng danh sách các bộ phận súng đạn cần cấp giấy phép. Luật mới cũng cho phép các bang quy định cấm vũ khí ở những nơi đông người hay trường học. Đặc biệt, các cá nhân đăng ký sở hữu súng phải thực hiện bài kiểm tra tâm lý, nhằm tránh để vũ khí rơi vào tay các đối tượng cực đoan.

Afghanistan: Căn cứ quân sự bị tiến công

Giới chức tỉnh Ga-dơ-ni, miền đông Afghanistan xác nhận, căn cứ quân sự ở huyện Carabas thuộc tỉnh này bất ngờ bị tiến công vào sáng sớm 14-12, khi các binh sĩ và nhân viên an ninh còn đang ngủ. Trước khi tháo chạy, các tay súng nghi được lực lượng Taliban bảo trợ đã xả súng, sát hại 23 người, và làm hai người bị thương.