Thế giới ngày qua

Iran: Ðe dọa giảm cam kết về hạt nhân

Reuters và TTXVN ngày 18-10 đưa tin, Chánh Văn phòng Tổng thống Iran M.Vaezi tuyên bố, Iran sẵn sàng thực thi bước đi tiếp theo nhằm tiếp tục cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông M.Vaezi cảnh báo, nếu các nước châu Âu tham gia thỏa thuận trên không thực hiện cam kết giúp Iran hưởng lợi từ văn kiện này, Tehran sẽ triển khai bước đi thứ tư để giảm cam kết của mình trong JCPOA. Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng khẳng định sự tuân thủ một chiều của Tehran đối với thỏa thuận trên là phi lý, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu có cách tiếp cận mang tính xây dựng và tái lập uy tín của mình với Iran.

Israel: Ðảng Xanh - Trắng từ chối tham gia chính phủ

Lãnh đạo đảng liên minh Xanh-Trắng của Israel B.Gantz đã từ chối đề xuất tham gia chính phủ thống nhất mở rộng do Thủ tướng B.Netanyahu đưa ra và đảng Xanh - Trắng sẽ chờ đợi cho đến thời hạn cuối của ông B.Netanyahu về thành lập chính phủ mới vào ngày 23-10. Ðảng Xanh - Trắng kêu gọi ông B.Netanyahu trả lại quyền thành lập chính phủ mới cho Tổng thống Israel để cho phép ông Gantz thành lập chính phủ mới, giúp giải quyết những vấn đề về an ninh và kinh tế mà chính phủ hiện nay đã gây ra. Ông Gantz kêu gọi thành lập một chính phủ thống nhất tự do, mang đến những thay đổi và hy vọng cho người dân Israel.

Mỹ: Bộ trưởng Năng lượng từ chức

Tổng thống Mỹ D.Trump ngày 17-10 xác nhận Bộ trưởng Năng lượng R.Perry, người có dính líu tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống, sẽ từ chức. Ông R.Perry là quan chức cấp cao tiếp theo “ra đi” sau hàng loạt sự xáo trộn nội các Mỹ thời gian qua. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra ngay trước hạn chót mà các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đặt ra cho ông Perry về việc phải giao nộp các tài liệu liên quan cuộc điều tra luận tội Tổng thống mà đảng Dân chủ đang thúc đẩy. Ông Perry trước đó thừa nhận đã liên lạc với luật sư riêng của Tổng thống Trăm về chính sách liên quan đến Ukraine theo lệnh của Tổng thống Trăm. Ukraine đang là tâm điểm của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ.

Ðức: Bảo vệ cộng đồng người Do thái

Bộ trưởng Nội vụ Ðức H.Seehofer kêu gọi Chính phủ bảo đảm an ninh cho các tổ chức cũng như cộng đồng người Do thái đang sinh sống ở Ðức. Ông H.Seehofer cũng đề cập kế hoạch áp đặt các lệnh cấm đối với các tổ chức cực đoan cánh hữu, tăng cường kiểm tra những người Ðức sở hữu súng là thành viên của các nhóm cực đoan cánh hữu... Bộ trưởng Tư pháp Ðức C.Lambrecht cũng nhận định rằng khủng bố cực đoan cánh hữu sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với xã hội và người dân Ðức. Cộng đồng người Do thái tại Ðức lo ngại tình trạng bạo lực bài Do thái gia tăng tại quốc gia này cùng với sự lớn mạnh của đảng cực hữu Lựa chọn vì nước Ðức (AfD).