Thế giới có hơn 60 triệu ca nhiễm Covid-19

Theo trang thống kê Worldometers.info và TTXVN, tính đến ngày 25-11, thế giới đã vượt mốc 60 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 1,4 triệu người chết. Số bệnh nhân bình phục là 41,6 triệu người. Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh với gần 13 triệu ca nhiễm. Châu Âu hiện là tâm dịch của thế giới với hơn 16 triệu ca nhiễm và hơn 365 nghìn người chết. I-ta-li-a là quốc gia ghi nhận số người chết do Covid-19 cao nhất châu Âu với 51,3 nghìn ca.

* Tại Pháp, Tổng thống E.Ma-crông tuyên bố các cửa hàng sẽ được phép mở lại vào ngày 15-12 tới sau nhiều tuần đóng cửa. Ngoài ra, Tổng thống E.Ma-crông cho biết, sẽ triển khai chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Pháp sớm nhất là vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc tiêm phòng sẽ không bắt buộc.

* Giới chức Mỹ cho biết, nước này có kế hoạch phân phối khoảng 40 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong tháng 12 tới. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết, Mỹ có thể phân phối các loại vắc-xin ngay sau ngày 10-12 cho tất cả 64 khu vực trong vòng 24 giờ kể từ khi Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho phép.

* Theo hãng thông tấn TASS, Phó Thủ tướng Nga T.Gô-li-cô-va cho biết Nga dự kiến tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 đại trà vào năm 2021. Các nhà sản xuất lên kế hoạch điều chế hơn hai triệu liều vắc-xin Sputnik V cho đến cuối năm nay và hơn 1 tỷ liều trong và ngoài nước vào năm 2021. Theo kết quả phân tích về thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin Sputnik V cho hiệu quả lên tới 95%.

* Giám đốc Viện vắc-xin quốc gia của Thái-lan cho biết người dân nước này sẽ được tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên sớm nhất là vào giữa năm 2021. Ðây là vắc-xin do công ty dược phẩm AstraZeneca có trụ sở tại Anh và Ðại học Oxford phát triển.

* Tại Ca-na-đa, Thủ tướng G.Tru-đô thông báo người dân nước này có thể được tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên sớm nhất là vào đầu năm 2021. Thủ tướng G.Tru-đô cũng cho biết, chính phủ đang đầu tư để bảo đảm Ca-na-đa sẽ có thể sản xuất vắc-xin nội địa.

* Mê-hi-cô cho biết quốc gia này đặt mục tiêu bắt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân vào tháng 12 tới. Chính phủ Mê-hi-cô cam kết cung cấp miễn phí vắc-xin trên toàn quốc, ưu tiên các nhân viên y tế và nhóm người có nguy cơ cao.

* Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en thông báo, Liên hiệp châu Âu (EU) đã đạt một thỏa thuận với công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ về việc cung cấp 160 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 mà công ty đang thử nghiệm. Ðây là thỏa thuận thứ sáu mà EU ký với các nhà sản xuất vắc-xin để bảo đảm đủ nguồn cung vắc-xin cho người dân châu Âu.

* Theo báo Indian Express, Ấn Ðộ ưu tiên tiêm phòng cho 10 triệu nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch khi có vắc-xin được cơ quan quản lý của nước này cấp phép sử dụng. Ấn Ðộ là nước bị ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới với hơn 9,2 triệu ca nhiễm và gần 135 nghìn người chết.

* Bộ Y tế Ô-xtrây-li-a thông báo, nước này sẽ có vắc-xin vào tháng 3-2021 và sẽ bắt đầu tiêm phòng cho các nhân viên y tế và người cao tuổi. Những người dân tự nguyện tiêm phòng sẽ được tiêm miễn phí trong năm 2021.

* Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) gồm 290 hãng hàng không thành viên đã đưa ra dự báo rằng doanh thu của ngành hàng không thế giới năm nay sẽ sụt giảm tới 60% do đại dịch. Mặc dù mỗi ngày đã cắt giảm một tỷ USD chi phí, sa thải nhân viên, nhưng các hãng vẫn phải đối mặt với những khoản thua lỗ chưa từng có lên tới 118,5 tỷ USD.