Thắng tại bang Arizona, ông Joe Biden có 290 phiếu đại cử tri

NDO -

Gần 0 giờ ngày 13-11 (giờ Mỹ), một số hãng tin như Reuters, CNN và New York Times cho biết, ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, đã có thêm 11 phiếu đại cử tri sau khi giành chiến thắng tại bang chiến trường Arizona.   

Đảng Dân chủ chiến thắng tại các bang màu xanh đậm, đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại các bang màu đỏ đậm. (Nguồn: Reuters)
Đảng Dân chủ chiến thắng tại các bang màu xanh đậm, đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại các bang màu đỏ đậm. (Nguồn: Reuters)

Để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ứng cử viên Tổng thống phải giành được ít nhất 270 trong tổng số 538 phiếu đại cử tri.

Ứng viên Donald Trump
Đảng Cộng hòa
Ứng viên Joe Biden
Đảng Dân chủ

217 phiếu đại cử tri tại các bang:

Alaska
Texas
Florida
Iowa
Montana
Ohio
Utah
Idaho
Missouri
Kansas
Nebraska
Louisiana
North Dakota
South Dakota
Wyoming
Oklahoma
Arkansas
Mississippi
Alabama
Tennessee
West Virginia
South Carolina
Indiana
Kentucky
 

290 phiếu đại cử tri tại
thủ đô Washington, D.C. và các bang:

Arizona
Nevada
Pennsylvania
Michigan
Wisconsin
Maine
Minnesota
Hawaii
California
Oregon
Washington
New Hampshire
Colorado
New Mexico
Illinois
Virginia
Maryland
Delaware
New Jersey
Connecticut
Rhode Island
Massachusetts
New York
Vermont

Cụ thể, với 99% số phiếu bầu được kiểm đếm, ông Biden giành được 49,4% số phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa có được 49,1% số phiếu ủng hộ. 

Trước đó, Reuters, CNN và New York Times chưa xác nhận chiến thắng của ông Biden tại bang Arizona và cho biết ứng cử viên đảng Dân chủ giành được 279 phiếu đại cử tri.

Theo các hãng truyền thông của Mỹ, đến nay, ông Biden nhận được sự ủng hộ của hơn 77,9 triệu cử tri phổ thông (chiếm 50,8% tổng số phiếu), ông Trump có được hơn 72,6 triệu phiếu bầu phổ thông (chiếm 47,4% tổng số phiếu). Hiện, kết quả kiểm phiếu tại hai bang vẫn chưa ngã ngũ.

Tại bang Georgia, 99% số phiếu bầu đã được kiểm, trong đó tỷ lệ ủng hộ ông Biden và ông Trump lần lượt là 49,5% và 49,2%. Tại bang North Carolina, trong 98% số phiếu đã được kiểm, ông Trump giành được 50% số phiếu ủng hộ, ông Biden có được 48,7%.

Các hãng truyền thông của Mỹ cũng cho biết, tại Thượng viện Mỹ, đảng Cộng hòa đang có 50 ghế, đảng Dân chủ có 48 ghế. Với 219 ghế, đảng Dân chủ đã vượt mức 218 ghế cần thiết để giành quyền kiểm soát Hạ viện. Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang giữ 203 ghế tại Hạ viện. 

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020