Thái Lan xem xét áp dụng hộ chiếu vaccine

NDO -

Ngày 2-3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, nước này đang xem xét việc sử dụng hộ chiếu Covid-19 trong tương lai.

Bộ Y tế Thái Lan công bố một mẫu hộ chiếu vaccine Covid-19 – ý tưởng đang được kỳ vọng nhằm vực dậy ngành du lịch của nước này. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)
Bộ Y tế Thái Lan công bố một mẫu hộ chiếu vaccine Covid-19 – ý tưởng đang được kỳ vọng nhằm vực dậy ngành du lịch của nước này. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)

Thủ tướng Thái Lan cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này tiến hành nghiên cứu về việc thông qua hộ chiếu vaccine Covid-19 - có khả năng là câu trả lời cho việc di chuyển trong tương lai theo cái gọi là "bình thường mới" hiện đang được nhiều nước trên thế giới thảo luận nghiêm túc.

Theo đó, người mang theo hộ chiếu Covid-19 phải bảo đảm có đầy đủ chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 bằng loại vaccine đã được đăng ký và công nhận. Ông Prayut thừa nhận cho tới nay vẫn chưa có kết luận nào bảo đảm hệ thống hộ chiếu Covid-19 sẽ có hiệu lực khi được triển khai ở cấp toàn cầu. Do vậy, Thủ tướng Thái Lan đã yêu cầu tiến hành một nghiên cứu về ý tưởng này để có thể sử dụng trong tương lai gần và bắt kịp với các quốc gia khác nếu ý tưởng trên được triển khai.

Các quốc gia như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh cũng như các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu được cho là nằm trong số những nước đang cân nhắc một hộ chiếu kỹ thuật số, cho phép công dân chứng minh họ đã được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan (DDC) Opas Kankawinpong cho rằng, hộ chiếu Covid-19 nên được bắt đầu theo các thỏa thuận song phương để thúc đẩy ngành Du lịch của đất nước, mặc dù mỗi quốc gia vẫn có các chính sách khác nhau về chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Dự kiến, Ủy ban Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm của Thái Lan sẽ thảo luận về hộ chiếu tiêm chủng Covid-19 vào ngày 8-3 tới.

Thái Lan ngày 4-3 thông báo, ghi nhận thêm 35 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 25 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 10 trường hợp nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 26.108 trường hợp.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan