Thái Lan tập trung đối phó các ổ dịch lớn ở Thủ đô Bangkok và phụ cận

NDO -

Ngày 4-5, theo số liệu do Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) công bố, tình hình dịch Covid-19 ở nước này vẫn căng thẳng với 1.763 ca nhiễm mới và 27 ca tử vong do Covid-19. Mặc dù nhiều tỉnh đã kiểm soát được tình hình nhưng tại Thủ đô Bangkok và khu vực lân cận đang có những diễn biến phức tạp.

Nhân viên y tế đang hướng dẫn cho người dân đăng ký xét nghiệm tại quận Pathumwan, Thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Nhân viên y tế đang hướng dẫn cho người dân đăng ký xét nghiệm tại quận Pathumwan, Thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 hằng ngày, Tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin, người phát ngôn CCSA cho biết, số ca tử vong mới ghi nhận ngày 4-5 bao gồm 21 bệnh nhân nam và sáu bệnh nhân nữ, có độ tuổi từ 25 đến 92. Tất cả các nạn nhân đều có các bệnh nền như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, các bệnh tim, phổi, thận và ung thư.

Theo ông Taweesilp, trong số 1.763 ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ qua, có 1.750 ca là lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát ở Thái Lan năm 2020 đến nay, tổng cộng đã có 72.788 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 42.474 ca hồi phục và xuất viện, 30.011 ca vẫn đang điều trị. Ngoài ra, số bệnh nhân nặng cũng đang gia tăng và đã có 49 tỉnh có bệnh nhân phải sử dụng máy thở, chiếm tới 30% số ca Covid-19 nặng.

Ông Taweesilp cho biết: “Tình hình đang ổn định dần nhưng người dân không nên chủ quan. Các tỉnh đã có thể kiểm soát được tình hình, ngoại trừ Thủ đô Bangkok”. Từ ngày 28-4, số ca nhiễm Covid-19 ở Thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận đã lên tới 956 ca, vượt xa tổng số ca nhiễm ở 73 tỉnh còn lại với 794 ca. Ông nói: “Nếu chúng ta có thể đối phó được tình hình ở khu vực Bangkok và lân cận, chúng ta có thể kiềm chế được sự lây lan trên toàn quốc. Các nỗ lực kiểm soát dịch đang tập trung vào kiềm chế sự lây lan ở từng quận trong khu vực này”.

Theo ông, các ca nhiễm Covid-19 mới đã được phát hiện ở các khu dân cư đông đúc thuộc các quận Klong Toei, Lumpini, Pathumwan và Dusit của Thủ đô Bangkok. Từ tháng 4 đến ngày 3-5, đã có hơn 230 ca nhiễm Covid-19 ở các cộng đồng này. Ông Taweesilp cho rằng: “Cần nhanh chóng tìm kiếm những người bị lây nhiễm và cách ly họ khỏi những người khác. Dự kiến trong những ngày tới chúng tôi sẽ xét nghiệm cho khoảng 1.000 người một ngày. Làm ơn hãy hợp tác và tham gia xét nghiệm”. Ngoài ra, một số chuỗi lây nhiễm khác cũng đang được nhà chức trách tập trung khoanh vùng xử lý như các ổ dịch ở tỉnh Kanchanaburi và Samut Prakan.

Đặc biệt, ổ dịch tại khu vực quận Klong Toei đang có nguy cơ cao khi đây là khu dân cư có đông người sinh sống tập trung trong những không gian chật hẹp, thiếu sự lưu thông không khí và nhiều gia đình cũng chia sẻ các không gian chung. Trong tháng qua, đã có tới 304 ca nhiễm Covid-19 được phát hiện tại khu vực quận này. Trong đó có 193 ca sống trong các khu ổ chuột và 111 ca sống tại các khu chung cư lân cận.

Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuangn ngày 4-5 cam kết sẽ nỗ lực kiềm chế ổ dịch này trong vòng hai tuần. Chính quyền Thủ đô Bangkok (BMA) đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho dân cư trong khu vực này với mục tiêu tiêm chủng cho khoảng 50.000 người, tức khoảng 70% dân số của quận.

Hiện CCSA đã thiết lập một trung tâm chỉ huy riêng, do Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha lãnh đạo, để xử lý tình hình dịch tại Thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận.