Thái Lan mua máy bay không người lái thế hệ mới

NDO -

NDĐT - Thái Lan xác nhận kế hoạch mua hai máy bay không người lái và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) tiên tiến do CH Áo sản xuất. Các máy bay không người lái hiện đại này sẽ được trang bị cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Máy bay không người lái Camcopter S-100. (Ảnh: Bangok Post)
Máy bay không người lái Camcopter S-100. (Ảnh: Bangok Post)

Hợp đồng mua bán được ký bởi Cục trưởng Cục Quản lý mua sắm trang thiết bị Hải quân Hoàng gia Thái Lan, Đô đốc Prachachart Sirisawat với đối tác Áo. Hai chiếc máy bay không người lái (UAV) Camcopter S-100 được mua từ tập đoàn Schiebel của Áo, có giá thành 600 triệu baht (gần 20 triệu USD, trong đó đã bao gồm chi phí đào tạo và chuyển giao kỹ thuật điều khiển), sẽ là máy bay không người lái VTOL đầu tiên của Hải quân Thái Lan. Các UAV này sẽ được trang bị cho lực lượng hải quân đồn trú tại tỉnh Nakhon Si Thammarat, miền nam Thái Lan, trong năm 2020.

Hai máy bay không người lái hiện đại này sẽ giúp Hải quân Thái Lan cắt giảm chi phí tuần tra an ninh, do không cần triển khai các tàu lớn chuyên chở máy bay lên thẳng phục vụ các hoạt động tuần tra và bảo đảm an ninh trên các vùng biển của Thái Lan. Khi đó, máy bay lên thẳng sẽ chủ yếu đóng quân trên các căn cứ của hải quân ở Vịnh Thái Lan và Biển Andaman.

“Do các máy bay không người lái này được trang bị camera độ phân giải cao và quét hình ảnh nhiệt nên có khả năng xác định mục tiêu với độ chính xác cao. Các UAV này cũng phù hợp hoạt động cứu hộ trên biển”, Đô đốc Prachachart nói.

Theo Đô đốc Prachachart, các máy bay không người lái này không cần địa điểm đặc biệt để cất và hạ cánh, có khả năng hoạt động cả ngày và đêm, điều kiện thời tiết không thuận lợi với tầm bắn tối đa lên tới 200 km.

S-100 là loại UAV cỡ nhỏ và trung bình tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Hệ thống điện tử của S-100 được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ truyền thông không dây thứ tư để truyền dẫn số liệu, với phạm vi liên lạc lên tới 180 km. Hiện cả Mỹ và Nga đều có trang bị loại UAV này.