Thái Lan hy vọng nhận được lô vaccine chữa Covid-19 đầu tiên vào năm 2021

NDO -

Theo Viện Vaccine quốc gia Thái Lan (NVI), nước này có thể sẽ sớm nhận được lô vaccine Covid-19 đầu tiên vào giữa năm sau, nếu loại vaccine do hãng dược phẩm AstraZeneca có trụ sở tại Anh phát triển được phê duyệt để triển khai sản xuất hàng loạt.

Giám đốc Viện Vaccine quốc gia Thái Lan, ông Nakorn Premsi. Ảnh: Thaipbsworld
Giám đốc Viện Vaccine quốc gia Thái Lan, ông Nakorn Premsi. Ảnh: Thaipbsworld

Lý giải vì sao Thái Lan sẽ sớm được nhận lô vaccine đầu tiên, Giám đốc NVI - Nakorn Premsi cho biết, do Tập đoàn Siam Bioscience của Thái Lan đã được AstraZeneca lựa chọn làm đối tác khu vực để sản xuất vaccine cho khu vực Đông - Nam Á.

Ông Nakorn cho rằng, nếu mọi việc diễn ra theo đúng tiến độ, lô vaccine đầu tiên mà nước này nhận được sẽ đủ để cung cấp cho một nửa dân số của Thái Lan. Dự kiến, Tập đoàn Siam Bioscience Group và AstraZeneca ​​sẽ ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ vào cuối tháng 11-2020.

Vaccine thử nghiệm chữa trị Covid-19 của AstraZeneca, đang được Đại học Oxford hợp tác phát triển, được cho là chủng vaccine tiến bộ nhất trong cuộc chạy đua để tạo ra một loại phương thuốc hiệu quả chống lại virus SARS-CoV-2, cùng với các ứng cử viên khác của Pfizer và BioNTech.

Để việc tiêm chủng hàng loạt có hiệu quả, Thái Lan sẽ cần bảo đảm 66 triệu liều cho 33 triệu người. Tập đoàn Siam Bioscience cho biết, họ có khả năng đáp ứng 20% ​​nhu cầu, ngoài ra, Tập đoàn này dự kiến cũng sẽ sản xuất vaccine cho các nước ASEAN. Do đó, Bộ Y tế Thái Lan đã đăng ký tham gia Covax - một sáng kiến ​​toàn cầu có sự tham gia của hơn 20 nhà phát triển vaccine từ khắp nơi trên thế giới - để bảo đảm đáp ứng mọi nhu cầu.

Khi được hỏi về tiến độ phát triển vaccine trong nước, chẳng hạn như vaccine đang được phát triển bởi Đại học Chulalongkorn, Giám đốc NVI cho biết, loại vaccine này khó có khả năng trải qua các thử nghiệm bắt buộc trên người ở Thái Lan do số ca mắc bệnh trong nước tương đối thấp.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường