Thái Lan dự báo tăng trưởng GDP âm trong kịch bản xấu nhất

NDO -

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2021 của Thái Lan có thể bị âm, tùy thuộc vào sự kiểm soát của Chính phủ đối với đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất.

Bà Chayawadee - Giám đốc Cục kinh tế và chính sách - Ngân hàng Trung ương Thái Lan. (Ảnh: MCOT)
Bà Chayawadee - Giám đốc Cục kinh tế và chính sách - Ngân hàng Trung ương Thái Lan. (Ảnh: MCOT)

Theo BoT, có ba kịch bản về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Thái Lan.

Bà Chayawadee Chai-Anant, Giám đốc cấp cao Cục kinh tế và chính sách thuộc BoT cho rằng, trong kịch bản đầu tiên, chính phủ Thái Lan sẽ sử dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh một cách ôn hòa như việc phong toả theo khu vực lây nhiễm thay vì phong tỏa trên toàn quốc. Nếu kịch bản này diễn ra, dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Thái Lan sẽ ở mức 1,7% - 2,2%. 

Nếu chính phủ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn bằng cách áp lệnh phong toả trên toàn quốc trong kịch bản thứ hai, đây là biện pháp biện pháp tốt nhất giúp Chính phủ kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả, tuy nhiên nó sẽ tác động không tốt tới các hoạt động kinh tế, dẫn đến dự báo tăng trưởng GDP từ 0,7% - 1,2%.

Bà Chayawadee cho biết BoT tính toán GDP sẽ sụt giảm 3-4 điểm phần trăm trong trường hợp xấu nhất, khi mà các biện pháp ôn hòa hiện nay không thể ngăn chặn được các ca lây nhiễm mới, dẫn đến việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao gồm cả việc phong toả trên toàn quốc. BoT ước tính điều này sẽ dẫn đến dự báo tăng trưởng GDP ở mức từ -0,8% đến 0,2%.

Bà Chayawadee cho biết, một số nhà nghiên cứu kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm nay chủ yếu do đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất và BoT cũng có đánh giá tương tự.

Mặc dù vậy, bà Chayawadee cho rằng đợt bùng phát Covid-19 mới tại Thái Lan được cho là sẽ ít ảnh hưởng hơn đến các hoạt động kinh tế so với đợt đầu tiên vì Chính phủ chưa áp lệnh phong toả trên toàn quốc, trong khi các biện pháp tài chính mới nhất và triển vọng trong việc phát triển vaccine có thể giúp duy trì động lực phục hồi nền kinh tế của nước này.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba