Thế giới ngày qua

Thái-lan: Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Ủy ban đầu tư Thái-lan (BOI) đã thông qua những chính sách ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Thái-lan. Các chính sách ưu đãi mới, có tên gọi “Thailand Plus”, đã được thông qua tại cuộc họp ngày 20-9 của BOI dưới sự chủ trì của Thủ tướng P.Chan-ô-cha. Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Thái-lan sẽ được giảm thêm 50% thuế nhu nhập doanh nghiệp trong 5 năm, tăng gấp đôi mức chiết khấu đối với các chi phí dành cho đào tạo và miễn thuế doanh nghiệp trong 5 năm khi thành lập các cơ sở phát triển kỹ năng. Những doanh nghiệp đặt trụ sở bên ngoài thủ đô Bangkok còn được giảm thêm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 5 năm. Để hưởng chính s&aacu

Thái-lan: Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Mỹ: Tranh cãi về vấn đề khí thải ô-tô

Ngày 20-9, bang California và 23 bang khác của Mỹ khởi kiện chính quyền Tổng thống D.Trump vì tìm cách hạn chế quyền giới hạn lượng khí phát thải từ ô-tô của các bang này. Động thái được cho là mở màn một cuộc chiến pháp lý về quyền của các bang liên quan vấn đề biến đổi khí hậu. Tổng Chưởng lý bang California X.Becerra nêu rõ, hai tòa án đã ủng hộ tiêu chuẩn về khí thải mà bang California đề ra và bác bỏ lý lẽ của chính quyền Tổng thống D.Trump.

Vụ kiện nhằm đáp trả việc Tổng thống D.Trump hôm 18-9 công bố tước bỏ quyền hạn của chính quyền bang California trong việc đề ra các tiêu chuẩn riêng của bang về lượng khí phát thải từ ô-tô, được cho là ngặt nghèo hơn so với quy định của chính phủ liên bang. Quyền hạn này đã giúp bang California, nơi có một số thành phố bị xem là ô nhiễm nhất ở Mỹ, cải thiện chất lượng không khí và trở thành hình mẫu cho các bang khác trong nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu.

Iraq: Đánh bom đẫm máu

Ngày 20-9, ít nhất 12 dân thường chết trong một vụ đánh bom xe buýt ở phía bắc thành phố Karbala của Iraq, thành phố thánh địa của người Hồi giáo Shiite. Giới chức y tế thành phố xác nhận, vụ đánh bom xe buýt ở điểm kiểm tra an ninh chính tại lối vào phía bắc Karbala khiến 12 người chết và năm người bị thương. Trong các nạn nhân thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em. Hiện chưa có tổ chức nào nhận thực hiện vụ việc.

Vụ đánh bom xe buýt diễn ra vào thời điểm Iraq dự kiến đón hàng triệu tín đồ Hồi giáo dòng Shiite hành hương đến thành phố thánh địa Karbala nhân dịp lễ Arbaeen vào cuối tháng 10 tới. Ngày 10-9 vừa qua, hơn 30 người hành hương chết và hàng chục người khác bị thương trong một vụ giẫm đạp tại một đền thờ Hồi giáo lớn ở Karbala khi hàng trăm nghìn người tới thành phố này nhân dịp ngày thánh lễ Ashura của người Hồi giáo Shiite.

Tây Ban Nha: Phản đối bạo hành phụ nữ

Người dân ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha và nhiều thành phố khác ngày 20-9 đổ xuống các đường phố để biểu tình phản đối tình trạng bạo hành phụ nữ và yêu cầu chính quyền mạnh tay ngăn chặn tình trạng này. Bất chấp thời tiết mưa gió, hàng nghìn người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, tập trung tại quảng trường Puerta del Sol của Madrid. Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố và thị trấn trên toàn Tây Ban Nha, từ San Sebastian ở miền bắc, tới Seville ở miền tây nam, cũng như quần đảo Canary ở Đại Tây Dương. Các cuộc biểu tình được tổ chức theo lời kêu gọi của các nhóm hoạt động vì nữ giới, sau hàng loạt vụ tiến công tình dục nghiêm trọng nhằm vào phụ nữ và tình trạng gia tăng số nạn nhân chết vì bạo lực gia đình ở Tây Ban Nha. Theo Bộ Nội vụ nước này, từ đầu năm 2019 tới nay, 42 phụ nữ đã bị giết hại trong các vụ bạo lực gia đình.