Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

NDO -

NDĐT – Ngày 25-3, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chính thức công bố việc áp dụng sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và có hiệu lực từ ngày 26-3 đến 30-4.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố thi hành sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trên truyền hình hôm 25-3 (Ảnh Bangkok Post)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố thi hành sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp trên truyền hình hôm 25-3 (Ảnh Bangkok Post)

Theo sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp, để hạn chế tối đa sự lây nhiễm của virus SARS-CoV-2, người nước ngoài sẽ bị cấm nhập cảnh vào Thái Lan, các trường hợp ngoại lệ bao gồm những nhân viên ngoại giao, phi công, tài xế vận chuyển và những trường hợp khác phải có sự đồng ý từ Thủ tướng Prayut Chan-o-cha. Ngoài ra, những công dân Thái Lan bị mắc kẹt ở các quốc gia khác vẫn được phép quay về nước trong thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp. Thông báo cũng nêu rõ, những công dân dưới 5 tuổi và trên 70 tuổi được khuyến khích ở nhà và các cuộc tụ họp công cộng đông người sẽ bị cấm trong thời gian này.

Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp nêu rõ, Thủ tướng Prayut sẽ toàn quyền điều hành trung tâm kiểm soát dịch Covid-19 với sự hỗ trợ của các thư ký thường trực thuộc các Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao Thái Lan. Trong khi đó, Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang sẽ được trao trách nhiệm phụ trách các vấn đề về an ninh. Những biện pháp khác sẽ được công bố chi tiết trong thời gian tới.

Thủ tướng Prayut cho biết, những cửa hàng bán thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có thể hoạt động. Tuy nhiên ông cảnh báo nếu bất cứ ai lợi dụng tình hình để trục lợi, họ sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 24-3, Thủ tướng Thái Lan nói rằng việc áp dụng Sắc lệnh Hoàng gia năm 2005 về các tình hình khẩn cấp là cần thiết để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Theo sắc lệnh này, Thủ tướng sẽ là người có quyền duy nhất trong việc đưa ra các chính sách để chống đại dịch Covid-19 thông qua Trung tâm xử lý tình hình khẩn cấp. Trung tâm này sẽ họp hàng ngày vào 9h30 sáng để giám sát tình hình và đưa ra những hành động cần thiết.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) ngày 25-3 thông báo họ và các thể chế tài chính khác vẫn sẽ tiếp tục mở cửa nhiều chi nhánh nhằm bảo đảm người dân có thể tiếp cạn những dịch vụ quan trọng như gửi tiền, rút tiền, thanh toán.. Ngoài ra các kênh thanh toán điện tử, kể cả máy rút tiền tự động ATM, ngân hàng trực tuyến vẫn sẽ hoạt động 24/24 giờ để phục vụ người dân.

Minh Đức – Tuấn Anh