Thách thức với tân Tổng thống CH Đô-mi-ni-ca-na

Tại lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, Tổng thống đắc cử của Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na, ông L.A-bi-na-đơ cam kết đưa đất nước vượt qua “cuộc khủng hoảng kép” do dịch bệnh và khó khăn kinh tế gây ra. Thừa nhận quá trình hồi phục không nhanh chóng và dễ dàng, tân Tổng thống quốc gia vùng Ca-ri-bê nhấn mạnh quyết tâm của một “chính phủ của những thay đổi”.

Tổng thống Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na L.A-bi-na-đơ tại một buổi tiếp xúc người dân.Ảnh EFE
Tổng thống Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na L.A-bi-na-đơ tại một buổi tiếp xúc người dân.Ảnh EFE

Cộng hòa (CH) Đô-mi-ni-ca-na trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ la-tinh tiến hành bầu cử kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại khu vực. Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 5-7 vừa qua, ông L.A-bi-na-đơ, đại diện đảng trung tả Cách mạng hiện đại (PRM), đã giành thắng lợi với 52,52% số phiếu ủng hộ của cử tri, trở thành Tổng thống của CH Đô-mi-ni-ca-na.

Chiến thắng của ông L.A-bi-na-đơ trong cuộc bầu cử vừa qua chấm dứt vị thế đứng đầu chính trường đất nước của đảng Giải phóng Đô-mi-ni-ca-na (PLD), đảng luân phiên cầm quyền phần lớn thời gian trong hơn 20 năm qua. PRM mới được thành lập năm 2014 và trong tổng tuyển cử hồi tháng 7 đã giành được nhiều ghế nhất trong cả hai viện Quốc hội. Cùng tuyên thệ tại lễ nhậm chức với Tổng thống L.A-bi-na-đơ là Phó Tổng thống đắc cử liên danh R.Pê-nha của đảng PRM.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại CH Đô-mi-ni-ca-na được ghi nhận hồi đầu tháng 3. Tới cuối tháng 8, số ca nhiễm tại quốc gia gần 11 triệu người này là hơn 90 nghìn ca bệnh, trong đó hơn 1.500 trường hợp không qua khỏi. Trước cuộc bầu cử, bản thân ông L.A-bi-na-đơ đã trải qua nhiều tuần trong tình trạng cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngay sau khi nhậm chức, tân Tổng thống CH Đô-mi-ni-ca-na thông báo, chính phủ sẽ triển khai ngay kế hoạch nhằm mở rộng phạm vi xét nghiệm, cách ly và điều trị cấp tốc cho các bệnh nhân Covid-19, ở quy mô chưa từng có trong lịch sử quốc gia. Ông cũng cam kết nỗ lực để bảo đảm toàn dân sẽ được tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 và tăng ngân sách y tế để ứng phó đại dịch.

Tân Tổng thống L.A-bi-na-đơ là một nhà kinh tế, doanh nhân, từng có thời gian sinh sống tại Mỹ, nơi ông hoàn thành các khóa học thạc sĩ về quản lý cấp cao và tài chính. Sau khi về nước, ông bắt đầu tham gia vào các hoạt động chính trị, cũng như một số dự án kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và sản xuất. Ông từng là thành viên Ban Giám đốc của Hiệp hội Khách sạn và du lịch quốc gia CH Đô-mi-ni-ca-na. 

Tổng thống L.A-bi-na-đơ cho biết, ưu tiên của chính phủ mới sẽ là tạo ra ít nhất 150.000 việc làm, cũng như xây dựng khoảng 15.000 phòng khách sạn dọc các bãi biển, để vực dậy nền kinh tế. Đại dịch đã tác động nặng nề tới du lịch, một trong những ngành dịch vụ hàng đầu của quốc gia vùng Ca-ri-bê này. Người đứng đầu chính phủ CH Đô-mi-ni-ca-na cũng cam kết tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi, bằng cách bảo đảm minh bạch, an ninh, tuân thủ pháp lý và truy quét tham nhũng. Ngoài ra, điều chỉnh chính sách tiền tệ và chi tiêu công, thúc đẩy sản xuất và ngoại thương cũng sẽ là những trọng tâm để phục hồi kinh tế đất nước.

Mười năm qua, CH Đô-mi-ni-ca-na được đánh giá là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Mỹ la-tinh. Tỷ lệ tội phạm và nghèo đói đều giảm xuống một nửa, trong khi chi tiêu cho giáo dục đã tăng gấp đôi… Trong bối cảnh đại dịch vẫn tác động nặng nề lên đời sống người dân và nền kinh tế đất nước, rất nhiều thách thức đặt ra cho tân Tổng thống L.A-bi-na-đơ, trong đó có việc thực hiện các cam kết tạo ra những thay đổi, vừa chống dịch, vừa khôi phục nền kinh tế và tạo đà cho sự phát triển chung của đất nước.