Tết cổ truyền Bun Pi Mày 2564 tại Lào

NDO -

Không khí vui tươi, phấn khởi đang tràn đầy khắp Lào khi người dân nước này tưng bừng đón Tết cổ truyền (Bun Pi Mày) theo Phật lịch là năm 2564; đặc biệt, năm nay, nhiều sự kiện quan trọng của đất nước Lào vừa được tổ chức thành công như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng NDCM Lào, Bầu cử Quốc hội Lào khóa IX và Hội đồng nhân dân tỉnh khóa II. 

Theo quan niệm của người Lào, buộc chỉ cổ tay sẽ mang đến sức khỏe và may mắn.
Theo quan niệm của người Lào, buộc chỉ cổ tay sẽ mang đến sức khỏe và may mắn.

Bun Pi Mày kéo dài trong ba ngày, từ 13 đến 16-4, trong đó ngày thứ nhất là Ngày tiễn năm cũ, ngày thứ hai là Ngày giao thời giữa hai năm và ngày thứ ba, hôm nay 16-4 là Ngày đón năm mới theo phong tục của Lào.

Tết cổ truyền Bun Pi Mày 2564 tại Lào -0
 Tắm Phật là một nghi lễ quan trọng trong dịp Bun Pi Mày tại Lào. 

Bun Pi Mày của Lào năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Ở Lào, mặc dù chưa phát hiện trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên, Chính phủ Lào không chủ quan, vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 được ban hành trong toàn xã hội một cách nghiêm ngặt. Trong những ngày này, đường phố Thủ đô Vientiane được dọn dẹp sạch sẽ, trang trí cờ hoa và đèn mầu rực sáng. Vào dịp Bun Pi Mày, người dân các dân tộc Lào cùng nhau sắm sửa, chuẩn bị các vật dụng cần thiết để tổ chức nghi lễ theo phong tục cổ truyền trong chùa hoặc tại nhà như tắm tượng phật, lễ buộc chỉ cổ tay, lễ phóng sinh, lễ chúc phúc ông bà, cha mẹ…; một số người trở về thăm quê quán, nơi chôn nhau cắt rốn của mình để thăm viếng họ hàng, người thân… để báo hiếu với cha mẹ, cầu chúc những điều tốt đẹp sẽ đến với cuộc sống của họ. Tuy nhiên, do thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động vui chơi, đón Bun Pi Mày đã không được tổ chức.

Tết cổ truyền Bun Pi Mày 2564 tại Lào -0
 Tuy nhiên tại Patouxay, một địa điểm thăm quan nổi tiếng tại Thủ đô Vientiane vắng bóng người trong dịp Bun Pi Mày.

Do Lào vừa phát hiện ca nhiễm trong nội địa đầu tiên trong vòng hơn một năm qua, vì vậy Bộ Y tế Lào kêu gọi người dân Lào đề cao cảnh giác, tránh tụ tập đông người, tránh đến các tụ điểm mà các đối tượng nhập cảnh Lào trái phép lui tới trong dịp Bun Pi Mày; nâng cao cảnh giác trên toàn quốc, đặc biệt là những người có triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nếu phát hiện người có biểu hiện sốt, ho phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm; kêu gọi chính quyền địa phương quan tâm đề phòng các địa điểm giáp biên giới một cách nghiêm ngặt vì có thể các đối tượng lợi dụng nhập cảnh trái phép có nguy cơ đem dịch bệnh Covid-19 vào trong nước.

Tết cổ truyền Bun Pi Mày 2564 tại Lào -0
 Các khu vui chơi nước như công viên Namphou năm nay cũng không đón khách như Bun Pi Mày mọi năm.

Ngày 13-4, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào có Thông báo số 337/TTVHDL về tạm thời đóng cửa các tụ điểm giải trí, quán karaoke, cửa hàng ăn uống, địa điểm tổ chức tiệc cưới, địa điểm tổ chức sự kiện đông người tham gia từ ngày 14 đến 30-4. Cụ thể, tạm thời đóng cửa các tụ điểm giải trí, quán karaoke, cửa hàng ăn uống; cấm tổ chức tiệc cưới, sự kiện tập trung đông người từ ngày 14 đến 30-4; đối với tiệc cưới, cho phép tổ chức theo phong tục truyền thống trong phạm vi gia đình; giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô Vientiane, các tỉnh trên cả nước phối hợp với lực lượng Công an, Ban Chuyên trách của Thủ đô Vientiane, các tỉnh tiến hành theo dõi, kiểm tra các tụ điểm giải trí, quán karaoke, các địa điểm tổ chức tiệc cưới một cách nghiêm ngặt. Các biện pháp liên quan khác vẫn thực hiện theo thông báo của Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào và thông báo của Văn phòng Phủ Thủ tướng.

Tết cổ truyền Bun Pi Mày 2564 tại Lào -0
 Đặc biệt, năm nay chính quyền Thủ đô Vientiane tăng cường nhiều trạm y tế di động, chủ động công tác phòng chống dịch và hỗ trợ y tế cho người dân. 

Chủ động phòng chống để ngăn ngừa một đợt bùng phát mới của dịch bệnh Covid-19, người dân Lào luôn ý thức được rằng, vui chơi đón Bun Pi Mày phải đi đôi việc nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của các cơ quan chức năng đề ra ngay trước Tết cổ truyền.