Tây Ban Nha thực hiện 10 ngày tưởng niệm nạn nhân Covid-19, mở cửa biên giới từ ngày 1-7

NDO -

NDĐT - Người phát ngôn của Chính phủ Tây Ban Nha Maria Jesus Montero ngày 26-5 thông báo, Tây Ban Nha đã bắt đầu thời gian tưởng niệm gần 30 nghìn người tử vong vì Covid-19 trong 10 ngày. Trước đó, nước này đã kêu gọi mở cửa lại du lịch quốc tế và dỡ bỏ các quy định cách ly với du khách từ ngày 1-7.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân của đại dịch Covid-19 tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha sáng 26-5 (Ảnh: REUTERS)
Người dân tưởng niệm các nạn nhân của đại dịch Covid-19 tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha sáng 26-5 (Ảnh: REUTERS)

Tại buổi họp báo sau cuộc họp nội các, bà Maria cho biết, trong khoảng thời gian tưởng niệm các nạn nhân Covid-19, tất cả các trụ sở công và tàu hải quân sẽ treo cờ rủ.

Trong ngày thứ 10 của thời gian tưởng niệm các nạn nhân Covid-19, sẽ diễn ra một buổi lễ chính thức do nguyên thủ quốc gia chủ trì để tưởng nhớ 26.834 ca tử vong vì Covid-19.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 trên thế giới với hơn 235.400 ca mắc bệnh. Nước này đã buộc phải đóng cửa biên giới và các bãi biển từ tháng 3 khiến ngành du lịch, ngành công nghiệp không khói đóng góp 12% tổng sản phẩm quốc nội, bị thiệt hại đáng kể. Trước đại dịch bùng phát, mỗi năm Tây Ban Nha đón khoảng 80 triệu du khách.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya viết trên tài khoản Twitter tối 15-5 (giờ địa phương): “Thời gian tồi tệ nhất (của đại dịch Covid-19) đã ở lại phía sau. Vào tháng 7, chúng ta sẽ dần mở cửa cho du khách quốc tế, dỡ bỏ cách ly, bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn sức khỏe cao nhất. Chúng tôi mong chờ chào đón các bạn”.

Ngoại trưởng Gonzalez Laya cũng kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) cần nhất trí với một cách tiếp cận chung khi mở cửa biên giới và tái thiết tự do đi lại trong khu vực Schengen. Phát biểu trên đài phát thanh Cadena SER, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho rằng, việc khởi động lại di chuyển giữa các quốc gia cần được quyết định tập thể, ngay cả khi các quốc gia ấn định ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa khác nhau.

Montenegro tuyên bố chiến thắng virus SARS-CoV-2, Tây Ban Nha điều chỉnh số liệu