Tây Ban Nha mở lại ngành du lịch, Anh nới lỏng phong tỏa

NDO -

NDĐT - Tây Ban Nha sẽ dần mở lại ngành du lịch trong mùa hè này, bắt đầu với du khách của các quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, nước này sẽ bảo đảm du khách chỉ được tới thăm những khu vực mà tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Trong khi đó, Anh thông báo nới lỏng lệnh phong tỏa vào tuần tới đối với phần lớn người dân nước này.

Một góc quán bar ở TP Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 28-5. (Ảnh: Reuters)
Một góc quán bar ở TP Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 28-5. (Ảnh: Reuters)

Ngành công nghiệp du lịch là một phần quan trọng trong nền kinh tế Tây Ban Nha. Đón tiếp hơn 80 triệu du khách nước ngoài hằng năm, “xứ sở bò tót” trở thành một trong những quốc gia được đến thăm nhiều nhất trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya, ngành công nghiệp không khói của nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng Covid-19. Bà Laya cũng nhận định, trong năm 2020, Tây Ban Nha sẽ không thể vận hành như thường lệ. “Đó là vấn đề sức khỏe. Đó là bảo đảm rằng chúng ta không nhập khẩu các ca bệnh trong khi vẫn đang kiểm soát các ca bệnh trong nước. Chúng ta cần cẩn trọng để chắc chắc rằng chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19”, bà Laya nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Laya ngày 28-5 cho biết, Tây Ban Nha muốn cẩn trọng khi mở cửa trở lại đất nước để đón du khách từ ngày 1-7 tới. Chính quyền Madrid cần phải quyết định nhiều vấn đề như ai sẽ được phép tới Tây Ban Nha và tới khu vực nào, dựa vào tiêu chí nào để đưa ra quyết định. Bà Laya cho rằng: “Chúng ta cần làm rõ an toàn là gì. Đó là có 50 ca nhiễm? Hay chỉ bốn ca? Điều quan trọng là định nghĩa này cần được đưa ra ở cấp độ châu Âu”.

“Chúng ta phải xem xét các khu vực đã kết thúc lệnh phong tỏa và đạt được cái mà chúng ta gọi là trạng thái bình thường mới”, Bộ trưởng nói thêm.

* Cũng trong ngày 28-5, Thủ tướng Boris Johnson thông báo, Anh sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa vào tuần tới đối với phần lớn người dân nước này. Các nhà chức trách sẽ cho phép tối đa sáu người được gặp gỡ bên ngoài và trường học sẽ dần mở cửa trở lại từ ngày 1-6. “Những sự thay đổi này có nghĩa là mọi người có thể gặp gỡ bạn bè, gia đình, tới thăm cha mẹ hoặc ông bà ngay lập tức”, ông Johnson nói. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh lưu ý người dân vẫn phải bảo đảm giãn cách xã hội và rửa tay đúng cách.

Ông Johnson đưa ra phát biểu nêu trên sau khi nước Anh cùng ngày triển khai hệ thống xét nghiệm và truy vết nhằm xác định và cách ly những người nhiễm virus SARS-CoV-2. Hệ thống này được đánh giá là có vai trò rất quan trọng để chuẩn bị cho việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Nhà chức trách sẽ yêu cầu những người tiếp xúc với người nhiễm virus SARS-CoV-2 cách ly trong vòng 14 ngày, ngay cả khi những người này không có triệu chứng mắc Covid-19.

Theo Worldometers, tính đến chiều 29-5 (giờ Việt Nam), với 37.837 ca tử vong trong tổng số 269.127 ca bệnh, Anh đang có số ca tử vong do Covid-19 đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ (103.330 ca). Trong khi đó, với 284.986 ca bệnh và 27.119 ca tử vong, Tây Ban Nha ghi nhận số ca bệnh Covid-19 xếp thứ hai tại châu Âu, sau Nga (387.623 ca).

* Số ca mắc Covid-19 trên thế giới vượt 5,9 triệu