Tấn công khách sạn tại thủ đô của Somalia gây nhiều thương vong

NDO -

Ngày 16-8, lực lượng khủng bố al-Shabaab đã đánh bom, nổ súng và xông vào một khách sạn hạng sang nằm bên bờ biển của thủ đô Mogadishu, Somalia. Vụ tấn công đã khiến 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Khách sạn Elite nằm trong khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô của Somalia. (Ảnh: CNN)
Khách sạn Elite nằm trong khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt tại thủ đô của Somalia. (Ảnh: CNN)

Người phát ngôn Chính phủ Somalia, ông Ismail Mukhtar thông báo trên Twitter: “Các lực lượng đặc nhiệm của Somalia đã kết thúc cuộc vây hãm kéo dài bốn giờ tại khách sạn Elite ở Mogadushu sau khi tiêu diệt tay súng cuối cùng”.

Ông Mukhtar và cảnh sát địa phương cho biết, bốn tay súng đã tham gia vụ tấn công nêu trên. Ông xác nhận, 10 người đã mất mạng trong vụ tấn công, trong đó có một binh sĩ, hai quan chức của Bộ Thông tin và Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, 205 người đã được giải cứu sau khi các binh sĩ kết thúc cuộc vây hãm vào lúc 10 giờ đêm qua (giờ địa phương). 

Hãng thông tấn nhà nước SONNA dẫn lời ông Farhan Qarole, chỉ huy các lực lượng an ninh tại khách sạn Elite cho biết, trong những người được giải cứu, có các bộ trưởng, nghị sĩ và dân thường.

Trước đó, người đứng đầu dịch vụ xe cứu thương Aamin, ông Abdikadir Abdirahman nói với Reuters, dịch vụ này đã đưa 28 người bị thương ra khỏi hiện trường trước khi các tay súng đấu súng với lực lượng an ninh. 

Al-Shabaab thừa nhận đứng sau vụ tấn công nhằm vào khách sạn Elite tại khu vực bãi biển Lido. Cũng theo Al-Shabaab, các tay súng của nhóm này đã giao tranh với các lực lượng an ninh có mặt tại hiện trường. 

Những kẻ tấn công đã kích hoạt một xe bom tại cổng vào khách sạn Elite và nhanh chóng xông vào bên trong khách sạn. 

Ông Ahmed Ali, nhân chứng của vụ tấn công nêu trên kể lại, ông đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại khách sạn, sau đó xuất hiện tiếng súng và khói bốc lên.

Khách sạn Elite do ông Abdullahi Mohamed Nor - nghị sĩ, cựu Bộ trưởng Tài chính Somalia - sở hữu. Do nằm tại khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt ở Mogadishu, khách sạn này thường xuyên được người dân địa phương và người nước ngoài lui tới. 
 
Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Farmajo ra tuyên bố lên án vụ tấn công khủng bố “tàn ác và hèn nhát” này. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân và mong những người bị thương sớm bình phục.