Sức ép gia tăng đối với các bệnh viện ở Pháp

NDO -

Ngày 22-9, Pháp ghi nhận hơn 10 nghìn ca nhiễm và 61 ổ dịch mới, cho thấy sự lây nhiễm chưa có dấu hiệu suy giảm mạnh trong suốt một tuần qua. Tình hình tại các bệnh viện cũng ngày càng căng thẳng vì số bệnh nhân nặng do Covid-19 tăng liên tục.  

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Paris. (Ảnh: Le Parisien)
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Paris. (Ảnh: Le Parisien)

Trong bảy ngày qua, có hơn 4.200 người phải nhập viện và 651 người được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt do nhiễm Covid-19. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Pháp đã ở mức 6,1%, tương đương 87,52 ca nhiễm/100 nghìn dân.   

Tại thành phố Lyon, thủ phủ của tỉnh Rhône ở miền trung, "kế hoạch trắng" đã được kích hoạt vì tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục tăng mạnh, lên tới 213 ca nhiễm/100 nghìn dân. Còn tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã ở tăng lên hơn 10%. Rhône là tỉnh hiện bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba với 182,8 ca nhiễm/100 nghìn dân, sau tỉnh Guadeloupe ở hải ngoại và Bouches-du-Rhône ở miền nam. Cơ quan y tế tỉnh Rhône cho biết các biện pháp khẩn cấp như tăng nhân lực y tế và giường chăm sóc đặc biệt sẽ được triển khai ngay nhằm ứng phó với tình trạng y tế cấp bách hiện nay. 

Còn ở vùng thủ đô Ile-de-France, sức ép đối với các bệnh viện cũng tăng dần. Số ca bệnh nhân cần chăm sóc đặt biệt hiện là 285, tăng hơn 1,6 lần kể từ đầu tháng 9. Các trung tâm cấp cứu cho biết mỗi ngày có hàng nghìn cuộc cuộc gọi khẩn cấp trong đó có nhiều trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19. Cơ quan Y tế vùng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ căng thẳng tại các khu chăm sóc đặc biệt trong 2-3 tuần tới.   

Một số tỉnh khác như Alpes-Maritimes ở vùng biển phía nam đang xem xét việc ban hành quy định bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế giờ mở của đối với các quán bar và nhà hàng, đồng thời cấm bán đồ có cồn mang đi sau 20 giờ và tụ tập quá 1.000 người. 

Theo Bộ Giáo dục Pháp, có hơn 2.000 lớp học thuộc gần 100 cơ sở giáo dục đã phải đóng cửa do có ca nhiễm là giáo viên hoặc học sinh kể từ đầu năm học mới. Bộ Giáo dục và Bộ Y tế vừa đưa ra thông báo mới, yêu cầu cách ly học sinh bị nhiễm ở nhà trong vòng 7 ngày. Việc đóng cửa một lớp học chỉ được thực hiện khi có ba ca nhiễm trong cùng một lớp, nhằm hạn chế việc đóng cửa hàng loạt các cơ sở giáo dục. 

Cũng trong ngày 22-9, Thủ tướng Pháp Jean Castex có cuộc gặp đầu tiên với đại diện các đảng phái và các nhóm nghị sĩ tại Quốc hội để tham vấn về biện pháp khống chế dịch bệnh. Một số ý kiến cho rằng chiến lược xét nghiệm sàng lọc, truy tìm trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm và cách ly hiện nay chưa hiệu quả vì không chặn được đà lây lan.

Trong khi đó, tác động của dịch bệnh đối với nhiều lĩnh vực kinh tế của Pháp còn rất nặng nề, nhất là ngành công nghiệp hàng không. Nhiều doanh nghiệp đã thông báo phá sản hay phải tái cơ cấu, cắt giảm nhân công vì hỗ trợ của Nhà nước trong đó có các khoản vay ưu đãi không đủ bù đắp cho nhưng thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Từ tuần trước, biểu tình phản đối sa thải đã diễn ra tại nhiều thành phố ở Pháp. Trước tình hình khó khăn như vậy, các nhà phân tích cho rằng hiệu ứng Domino sẽ kéo dài trong mấy tháng tới vì nước Pháp chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng. 

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường