Số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở nhiều nước

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ngày 21-4, Thủ tướng Lào Phăn-khăm Vị-pha-văn ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường biện pháp hạn chế, kiểm soát và chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt chống dịch Covid-19.

Điểm tiêm phòng Covid-19 tại Thái-lan. Ảnh Thời báo Niu Oóc (Mỹ)
Điểm tiêm phòng Covid-19 tại Thái-lan. Ảnh Thời báo Niu Oóc (Mỹ)

Theo đó, Lào thực hiện phong tỏa thủ đô Viêng Chăn, từ ngày 22-4 đến ngày 5-5 tới, đồng thời áp dụng biện pháp nghiêm ngặt trên cả nước. Mọi hoạt động ra, vào Viêng Chăn bị cấm; một số hoạt động bảo đảm nhu cầu thiết yếu của xã hội được duy trì; các hoạt động, hội nghị tập trung không quá 20 người và bảo đảm giãn cách ít nhất 1 m. Chỉ thị cũng quy định tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống đường bộ, đường thủy với các nước có dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng...

★ Theo tin nước ngoài và TTXVN, Bộ Y tế Ấn Ðộ thông báo, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 trong 24 giờ ở nước này đều ở mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Ngày 21-4, Ấn Ðộ ghi nhận thêm 295.041 ca mắc và 2.023 ca tử vong do Covid-19, cao nhất từ trước đến nay.

★ Với 941 bệnh nhân Covid-19, CH Síp cũng có số ca mắc trong một ngày cao chưa từng thấy. Số ca nhiễm mắc mới được phát hiện khi xét nghiệm cho 57.000 người, trong đó tỷ lệ ca dương tính là 1,66%. 

★ Cu-ba có thêm 1.183 ca mắc trong vòng 24 giờ, mức tăng theo ngày cao nhất. Trong số các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao có thủ đô La Ha-ba-na, nơi ghi nhận 544 ca nhiễm/ngày.

★ Chính phủ Thái-lan thông báo sẽ thông qua "hộ chiếu vắc-xin" để sử dụng như giấy thông hành chính thức cho những người đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Giấy chứng nhận có in tên, số hộ chiếu và quốc tịch của người đã được tiêm chủng.

★ Ngày 21-4, Hàn Quốc ghi nhận 731 ca mắc, trong đó có 692 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Chính phủ kêu gọi người dân tin tưởng chiến lược ứng phó dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca mắc hằng ngày gia tăng và quan ngại dấy lên về khả năng bảo đảm nguồn cung vắc-xin.

★ Thị trưởng thủ đô Mát-xcơ-va của Nga cho biết, tình hình lây lan dịch Covid-19 ở thành phố này tồi tệ hơn trong những tuần gần đây. Ngày 20-4, Nga ghi nhận 8.164 ca mắc. Trong đó, thủ đô Mát-xcơ-va chiếm tới 1.996 ca.

★ Chính phủ Cô-oét thông báo kéo dài thời gian giới nghiêm một phần cho đến khi kết thúc tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo. Bộ Y tế Cô-oét cho biết, số ca tử vong vì Covid-19 hiện gia tăng tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU).

★ Ca-na-đa cũng xem xét khả năng áp đặt thêm các biện pháp hạn chế đi lại.  Thỏa thuận giữa Ca-na-đa và Mỹ về hạn chế hoạt động đi lại không thiết yếu qua biên giới chung được kéo dài thêm một tháng, đến ngày 21-5. Mỹ cũng khuyến cáo công dân hạn chế tới Ca-na-đa.

★ Số ca mắc Covid-19 tại châu Phi đã lên 4.439.823 người, số ca chết là 118.194 người. Các nước châu Phi đã nhận được hơn 33,8 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19, chủ yếu từ cơ chế COVAX.

★ Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) thông báo đã phát hiện "mối liên hệ tiềm tàng" giữa vắc-xin ngừa Covid-19 của công ty Johnson & Johnson (Mỹ) và một số trường hợp xuất hiện huyết khối sau khi tiêm vắc-xin này. Tuy nhiên, EMA khẳng định lợi ích của vắc-xin vẫn vượt trội so nguy cơ có thể xảy ra. 

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 21-4, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 143,6 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3,05 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là hơn 122 triệu người.