Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở nhiều nước châu Âu

Theo Roi-tơ và TTXVN, Chính phủ Séc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trước tình hình số ca mắc mới Covid-19 tăng nhanh kỷ lục trong hai tuần gần đây. Thủ tướng Séc tuyên bố sẽ tái lập Ban Chỉ đạo trung ương để ứng phó dịch và không loại trừ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp ứng phó dịch.

* Bộ Y tế Ba Lan ngày 19-9 cho biết, có thêm 1.002 trường hợp nhiễm mới Covid-19, mức tăng hằng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở Ba Lan. Số ca mắc được ghi nhận mức kỷ lục sau khi nhà chức trách Ba Lan thắt chặt các điều kiện, trong đó yêu cầu bác sĩ phải gửi người bệnh đi xét nghiệm. 

* Ngày 19-9, Nga lần đầu trong hai tháng qua ghi nhận số người nhiễm mới Covid-19 ở mức 6.065 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.097.251 người. Trong 24 giờ, Nga có thêm 144 người chết, nâng số ca chết vì Covid-19 lên 19.339 người. 

* Thủ tướng Ai-len M.Mác-tin ban bố lệnh ứng phó cấp độ 3 ở thủ đô Đa-blin nhằm ngăn chặn số ca nhiễm Covid-19 gia tăng nhanh ở thành phố này. Theo đó, người dân sinh sống ở thủ đô không được phép rời thành phố, người dân bên ngoài không được tới đây du lịch, trừ những người phải đi làm và vì các mục đích quan trọng khác.

* Chính phủ Hà Lan công bố các biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn dịch Covid-19. Các nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa vào lúc nửa đêm; các cuộc tụ tập từ 50 người trở lên ở cả trong và ngoài trời đều bị cấm, song có một số trường hợp ngoại lệ như các cuộc tụ tập tôn giáo, tang lễ...

* Với tỷ lệ nhiễm khoảng 650 ca/100.000 người, chính quyền vùng Ma-đrít của Tây Ban Nha thông báo các biện pháp hạn chế mới, theo đó  bắt đầu từ ngày 21-9, hoạt động đi lại sẽ bị hạn chế ở 37 khu vực. Biện pháp này sẽ ảnh hưởng khoảng 850.000 người dân ở thủ phủ vùng và các thị trấn phụ cận. 

* Bộ trưởng Tài chính Hung-ga-ri M.Va-ga cho biết, nền kinh tế Hung-ga-ri sẽ chật vật để tăng trưởng trong năm tới nếu không tìm thấy vắc-xin phòng Covid-19. Nếu không có vắc-xin vào khoảng giữa năm tới thì theo những tính toán bi quan của Hung-ga-ri, tăng trưởng kinh tế khó vượt quá số 0.

* Viện Y tế cao cấp I-ta-li-a đánh giá, tình hình dịch Covid-19 ở I-ta-li-a dần trở nên xấu hơn so với khoảng thời gian được kiểm soát khá tốt trước đó. Tuy nhiên, chiều hướng xấu này vẫn được kiềm chế tốt hơn so với các nước châu Âu khác. 

* Bộ trưởng Y tế Liên bang Đức cho biết, Béc-lin bảo đảm được số liều vắc-xin tiềm năng nhiều hơn dân số Đức. Đức đã đặt mua tổng cộng 94 triệu liều vắc-xin từ các nhà cung cấp khác nhau.

* In-đô-nê-xi-a ngày 19-9 thông báo có thêm 4.168 ca mắc Covid-19, mức cao nhất được ghi nhận trong một ngày. Bộ Biển và Nghề cá In-đô-nê-xi-a cho biết, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy sản chế biến từ nhà xuất khẩu PT Putri Indah với lý do tìm thấy mầm bệnh Covid-19 trên bao bì sản phẩm.

* Phi-li-pin có thêm 3.962 ca nhiễm mới Covid-19, đánh dấu ngày thứ 12 liên tiếp số ca nhiễm mới hằng ngày ở mức hơn 3.000 ca. Thêm 100 người chết do dịch được ghi nhận, nâng tổng số trường hợp chết do Covid-19 lên 4.930 ca.

* Chính phủ Nhật Bản quyết định nới lỏng thêm các biện pháp hạn chế về số khán giả tham dự các sự kiện thể thao và các sự kiện khác. Theo Bộ trưởng Tái thiết kinh tế của Nhật Bản, đây là bước đi quan trọng hướng tới thiết lập trạng thái bình thường mới.

* Ca-na-đa liên tục áp đặt các quy định hạn chế mới và cứng rắn hơn liên quan y tế cộng đồng khi số ca nhiễm mới tính theo ngày tăng với tốc độ đáng báo động. Giới chức y tế Ca-na-đa nhận định, tình hình dịch Covid-19 có thể vượt tầm kiểm soát. 

* Tổng thống Goa-tê-ma-la A.Giam-mát-tây thông báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau lần xét nghiệm thứ 6. Goa-tê-ma-la ghi nhận 84.344 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 3.076 người chết.

* Phó Giám đốc Y tế công cộng quốc gia của Mô-dăm-bích cho biết, hệ thống y tế của quốc gia này có nguy cơ sụp đổ nếu số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục tăng cao. Từ đầu tháng 9 đến nay, số ca nhiễm tăng 28% và số người chết tăng 34%.