Số ca mắc Covid-19 giảm ở một số nước

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 11-5, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 159,6 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,32 triệu người chết.

Diễn biến dịch có dấu hiệu dịu đi trong bảy ngày qua tại một số khu vực. Số ca nhiễm mới tại châu Âu giảm 19%, Bắc Mỹ giảm 16%, châu Phi giảm 1%. Trong khi đó, châu Á ghi nhận số ca nhiễm mới tăng 0,3% và châu Ðại Dương tăng 10%.

★ Số liệu của Bộ Y tế Ấn Ðộ công bố sáng 11-5 cho thấy, số ca mắc mới Covid-19 ở nước này giảm đáng kể, với gần 330 nghìn ca nhiễm trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca nhiễm lên khoảng 23 triệu ca. Ấn Ðộ cũng có thêm 3.876 người chết, nâng số người chết do Covid-19 lên gần 250 nghìn người.

★ Nê-pan đang đối mặt diễn biến dịch nghiêm trọng. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận số ca nhiễm mới và người chết cao chưa từng có, với 9.127 ca nhiễm và 153 người chết. Ðây là ngày thứ sáu liên tiếp quốc gia Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức hơn 8.000 ca.

★ Dịch bệnh diễn biến phức tạp buộc giới chức Ma-lai-xi-a ra thông báo siết chặt các hạn chế chống dịch trên cả nước trước dịp lễ Eid al-Fitr, đánh dấu kết thúc tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo.

Chính quyền công bố một loạt biện pháp hạn chế đi lại cũng như tổ chức các sự kiện xã hội ở nhiều nơi, bao gồm cả việc phong tỏa một phần thủ đô Cu-a-la Lăm-pơ.

★ Nhà chức trách Thái-lan tăng cường thêm các trạm kiểm soát và tuần tra dọc biên giới, nhất là ở miền bắc và miền nam, nhằm ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Ngày 11-5, Thái-lan ghi nhận thêm 1.919 ca nhiễm mới và 31 người chết, nâng tổng số các ca nhiễm Covid-19 lên gần 87 nghìn ca.

★ Thủ tướng Anh thông báo nước này lần đầu không ghi nhận ca tử vong nào do dịch Covid-19 sau hơn một năm. Người dân Anh có thể ăn uống ở các địa điểm có không gian rộng trong nhà từ tuần tới. Giới chức y tế Anh nhất trí hạ mức cảnh báo năm bậc, từ mức 4 hiện nay xuống mức 3.

★ Nhằm thu hút lượng khách du lịch trở lại, Hy Lạp đã cử Bộ trưởng Du lịch nước này tới Anh để thuyết phục một trong những thị trường du lịch lớn nhất của "xứ sở thần thoại". Thủ tướng Hy Lạp nhấn mạnh, A-ten ủng hộ ý tưởng về một "giấy chứng nhận tiêm chủng" nhằm cho phép nối lại hoạt động du lịch.

★ Liên hiệp châu Âu (EU) đang nỗ lực bảo đảm tất cả công dân và người cư trú có thể được cấp "thẻ thông hành chứng nhận không mắc Covid-19" vào tháng tới. Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, EU mong muốn mọi người dân của 27 nước thành viên có thể nhận được "thẻ thông hành kỹ thuật số" về việc đã tiêm chủng vắc-xin và kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã bình phục sau khi mắc Covid-19.

★ Số liệu của Ðại học Johns Hopkins cho thấy, tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ đang có chiều hướng tạm lắng khi số ca mắc mới trung bình mỗi ngày giảm xuống dưới 41 nghìn ca vào cuối tuần qua, mức thấp nhất kể từ tháng 9-2020. Hiện khoảng 46% dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa Covid-19 và hơn 30% tiêm đủ liều.

★ Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Ba-ren thiết lập một "hành lang" du lịch an toàn cho những du khách đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Những du khách đã tiêm vắc-xin sẽ được phép đi lại giữa hai nước mà không cần cách ly khi nhập cảnh.

★ Cơ quan Y tế Anh công bố kết quả nghiên cứu về hiệu quả của vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer đối với các trường hợp nhiễm bệnh sau tiêm. Vắc-xin này đạt hiệu quả lên tới 97% khi tiêm đủ hai liều và 80% đối với liều thứ nhất trong bảo vệ người bị nhiễm khỏi nguy cơ tử vong.

★ Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi. Ðây là bước đi quan trọng để các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có thể mở cửa trở lại từ mùa thu tới.

★ Các trường học và cửa hàng ở một số khu vực trên toàn châu Âu đã mở cửa trở lại trong bối cảnh châu lục này nới lỏng các biện pháp hạn chế, phong tỏa. Ai-len đã dỡ bỏ hạn chế đi lại trong nước và bắt đầu mở cửa trở lại các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu. Anh cũng dự kiến sẽ thông báo việc mở cửa lại các quán rượu và nhà hàng.

★ Tổng thống Nga V.Pu-tin thông báo nước này đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho 21,5 triệu người, tương đương 15% dân số. Trong bối cảnh số ca nhiễm mới mỗi ngày tại Nga đang ở mức ổn định, ông kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vắc-xin.

★ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể mới của Covid-19 được phát hiện tại Ấn Ðộ, hay còn gọi là B.1.617, đã được phân loại ở mức "biến thể đáng quan ngại" cấp độ toàn cầu. Tổng Giám đốc WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu trong vấn đề chia sẻ vắc-xin là lựa chọn duy nhất để chấm dứt đại dịch.