Quốc hội Anh bỏ phiếu hoãn ra quyết định về thỏa thuận Brexit

Theo Reuters và TTXVN, ngày 19-10, Quốc hội Anh triệu tập phiên họp để thảo luận về thỏa thuận Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà Thủ tướng Anh B.Johnson và các nhà lãnh đạo EU vừa đạt được.

Tại phiên họp này, với tỷ lệ 322 phiếu thuận và 306 phiếu chống, các nghị sĩ Anh đã thông qua đề xuất do cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ O.Letwin soạn thảo, theo đó chưa bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit mới này cho đến khi toàn bộ dự luật về Brexit được chính thức thông qua.

* Trước đó, theo tin nước ngoài và TTXVN, các đại sứ của 27 nước EU quyết định nhóm họp vào hôm nay (ngày 20-10) để bàn bạc về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit. Theo đó, cuộc họp của các nhà ngoại giao 27 nước diễn ra tại Brussels, bất chấp kết quả cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh ngày 19-10 về thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh B.Johnson và lãnh đạo EU mới đạt được ra sao. Trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Anh, sự lo lắng bao trùm tại Ủy ban châu Âu cũng như các nước thành viên EU. Nhiều ý kiến cho rằng, có khả năng thời hạn nước Anh rời EU sẽ bị trì hoãn.

* Truyền thông Anh đưa tin, Phó Chủ tịch nhóm nghiên cứu châu Âu của các nghị sĩ đảng Bảo thủ của Anh M.Francois cho biết sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa Anh và EU. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh M.Carney cũng đưa ra bình luận tích cực về thỏa thuận Brexit mới. Theo quan chức này, văn kiện mới giúp London có cơ hội rời EU vào ngày 31-10 mà có thỏa thuận, qua đó giảm những nguy cơ tác động trực tiếp tới nền kinh tế Anh.

* Bộ trưởng Ngoại giao Đức H.Maas cho biết, Berlin trông đợi vào trách nhiệm từ phía Quốc hội Anh trong cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Quốc hội Anh vào ngày 19-10 về thỏa thuận Brexit. Bộ trưởng H.Maas nhận định, thỏa thuận này được xem là một bước tiến quan trọng để diễn ra một tiến trình Brexit có trật tự; đồng thời nhấn mạnh, thời gian cho các cuộc chơi chính trị đã kết thúc.