Quan ngại về tình hình Li-băng và Xu-đăng

Ngày 11-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) họp trực tuyến, thảo luận về tình hình Li-băng và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Lực lượng lâm thời LHQ tại Li-băng (UNIFIL). Ðiều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ cập nhật thông tin tại Li-băng sau vụ nổ tại thủ đô Bây-rút hôm 4-8. Các nước chia sẻ về thiệt hại, khó khăn của người dân Li-băng sau thảm họa

Tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam về dành ưu tiên cao nhất cho việc cứu trợ nhân đạo, kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ, giúp Li-băng vượt qua khó khăn.

Cùng ngày, Tổng thống Li-băng M.A-un cam kết thúc đẩy cuộc điều tra vụ nổ tại Bây-rút khiến 171 người chết, khoảng sáu nghìn người bị thương. Trong khi đó, có thêm nhiều chuyến hàng viện trợ từ nước ngoài tiếp tục được chuyển tới Li-băng, gồm thực phẩm, thuốc chữa bệnh và thiết bị y tế. Vào 6 giờ tối 11-8, các nhà thờ và thánh đường tại Li-băng đồng loạt gióng chuông, hàng trăm người tập trung tại cảng Bây-rút tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân.

★ Hội đồng Bảo an LHQ ngày 11-8 cũng thảo luận trực tuyến về diễn biến gần đây tại vùng Ða-phơ của
Xu-đăng. Các nước chia sẻ quan tâm về tình hình an ninh ở Ða-phơ, nhất là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng; bày tỏ hy vọng chính phủ Xu-đăng và các nhóm vũ trang ở Ða-phơ sớm đạt thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Trình bày quan điểm của Việt Nam, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý nhấn mạnh vai trò hàng đầu của Chính phủ
Xu-đăng về bảo đảm an ninh ở Ða-phơ, kêu gọi giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bạo lực; khẳng định ủng hộ nỗ lực của LHQ, các tổ chức khu vực và các đối tác liên quan trong thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Xu-đăng.

Trong khi đó, các nguồn tin y tế cho biết, đã có 25 người chết, 87 người bị thương trong các vụ xung đột sắc tộc xảy ra trong vài ngày qua tại khu vực cảng Xu-đăng. Bạo lực bùng phát từ tối 9-8 tại thành phố Biển Ðỏ. Cảnh sát được huy động và lệnh giới nghiêm ban đêm được ban hành, song đụng độ vẫn tiếp diễn...