Phát hiện hơn bốn tấn hóa chất gây nổ bên ngoài cảng Beirut

NDO -

Quân đội Lebanon ngày 3-9 cho biết, lực lượng này đã phát hiện 4,35 tấn amoni nitrat gần lối vào cảng Beirut, khu vực xảy ra vụ nổ kinh hoàng tháng trước.

Quân đội Lebanon làm việc tại hiện trường vụ nổ tại cảng Beirut. (Ảnh: Reuters)
Quân đội Lebanon làm việc tại hiện trường vụ nổ tại cảng Beirut. (Ảnh: Reuters)

Hiện, chưa có thông tin chi tiết về nguồn gốc cũng như chủ sở hữu số hóa chất này.

Hãng thông tấn nhà nước NNA của Lebanon dẫn thông cáo của quân đội cho biết, lực lượng công binh đang “xử lý vấn đề”. Cũng theo thông cáo này, số amoni nitrat nêu trên được tìm thấy bên ngoài cổng vào số 9 tại cảng Beirut.

Vụ nổ kinh hoàng tại cảng Beirut vào ngày 4-8 vừa qua đã cướp đi tính mạng khoảng 190 người và làm bị thương 6.000 người khác. Giới chức Lebanon cho rằng, 2.750 tấn amoni nitrat được cất trữ trong điều kiện không bảo đảm an toàn tại cảng Beirut trong nhiều năm qua đã gây ra thảm kịch này.

Cũng trong ngày 3-9, Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã ra lệnh sửa chữa một hệ thống bơm nhiên liệu đã cũ tại sân bay Beirut và yêu cầu điều tra một báo cáo cho rằng có hàng nghìn lít nhiên liệu đã rò rỉ từ hệ thống này.

Trước đó, tại một cuộc họp báo, người đứng đầu sân bay Beirut, ông Fadi el-Hassan cho biết, khoảng 84 nghìn lít nhiên liệu đã bị rò rỉ từ tháng 3-2019 và công tác sửa chữa được hoàn thành trong hai tháng. Theo ông el-Hassan, các điều tra viên quốc tế đã xác nhận công tác sửa chữa được tiến hành “đầy đủ” và không có nguy cơ gây nổ từ sự cố này.