Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng

Bộ trưởng Nội vụ Pháp G.Ðác-ma-nanh kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên can thiệp vấn đề nội bộ của Pháp, sau khi An-ca-ra triệu hồi các phái đoàn tại Pa-ri nhằm phản đối quan điểm của Tổng thống Pháp Ma-crông, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Bộ trưởng Pháp khẳng định: "Chúng tôi thật sự sốc khi các nước can thiệp vào những gì đang diễn ra tại Pháp", ám chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và Pa-ki-xtan, nơi quốc hội đã thông qua các nghị quyết khẩn cấp cho phép chính phủ triệu hồi các phái đoàn ngoại giao từ Pa-ri.

* Chính quyền A-rập Xê-út lên án các bức biếm họa về nhà tiên tri Mô-ha-mét, cũng như phản đối mọi ý định gắn đạo Hồi với chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, trong tuyên bố đăng trên truyền thông nhà nước, Bộ Ngoại giao A-rập Xê-út cũng lên án mọi hành vi khủng bố.

* Bộ Ngoại giao In-đô-nê-xi-a cũng lên tiếng chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Pháp. Bộ này đã triệu Ðại sứ Pháp tại Gia-các-ta để phản đối tuyên bố của Tổng thống E.Ma-crông.

* Mỹ bày tỏ hy vọng rằng hai đồng minh trong NATO là Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xoa dịu căng thẳng liên quan vấn đề tự do chỉ trích tôn giáo. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, những cuộc tranh cãi nội bộ là không cần thiết trong khối quân sự này.

* Người phát ngôn của Hội đồng châu Âu cho biết, EU sẵn sàng dành thời gian từ nay đến tháng 12 tới để Thổ Nhĩ Kỳ có những động thái tích cực nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng gần đây giữa hai bên. Tuyên bố được đưa ra sau khi truyền thông đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan lên tiếng chỉ trích phát biểu của người đồng cấp Pháp.