Pháp tiêu diệt thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu khu vực Sahel

NDO -

NDĐT - Phát biểu trên chuyên cơ khi trở về từ một chuyến thăm chính thức tới khu vực Tây Phi, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 5-11 thông báo, quân đội nước này đã tiêu diệt Ali Maychou (người Maroc), thủ lĩnh Nhóm Hỗ trợ đạo Hồi và người Hồi giáo (GSIM) tại Mali hồi tháng 10.

Lực lượng quân đội Pháp đã tiêu diệt thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu khu vực Sahel (Ảnh: Reuters)
Lực lượng quân đội Pháp đã tiêu diệt thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu khu vực Sahel (Ảnh: Reuters)

Theo bà Parly, đối tượng này là phần tử khủng bố bị truy lùng gắt gao thứ 2 tại vùng Sahel, sau thủ lĩnh đứng đầu của GSIM là Ag Ghaly, và cũng là đối tượng bị Mỹ truy lùng.

Bộ trưởng Quốc phòng Parly cho biết, Ali Maychou đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công đêm ngày 8-10 tại Mali với sự giúp đỡ của quân đội Mali và sự hỗ trợ của Mỹ.

Bao gồm một số nhóm thánh chiến có quan hệ với al-Qaeda tại Maghreb (AQIM), liên minh GSIM đã nhận đứng sau những vụ tấn công lớn nhất tại vùng Sahel từ khi chúng chính thức hoạt động vào năm 2017.

Tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh GSIM được đưa ra trong bối cảnh Pháp đang tái khẳng định với Mali về sự hỗ trợ của các lực lượng Liên hiệp châu Âu đối với các nước Tây Phi trong cuộc chiến chống phiến quân sau vụ tấn công khiến hàng chục binh sĩ Mali thiệt mạng hồi tuần trước.

Quân đội quốc gia Mali đang nỗ lực ngăn chặn sự nổi dậy của các phiến quân Hồi giáo cực đoan bất chấp sự giúp đỡ của các lực lượng từ Pháp, châu Phi và Liên hợp quốc, với một loạt các cuộc tấn công thảm sát cho thấy sự mong manh của một khu vực mà bạo lực thánh chiến đã cướp đi hàng trăm mạng sống.

Trước khi rời khỏi Mali vào hôm thứ ba, bà Parly bày tỏ tin tưởng rằng Pháp, đã tới gần một bước đột phá trong nỗ lực thuyết phục các đối tác châu Âu thúc đẩy viện trợ quân sự. Sự hỗ trợ này thể sẽ ở dạng huấn luyện cho quân đội quốc gia trong khu vực.

Ali Maychou là nhân vật chủ chốt thứ hai của GSIM bị tiêu diệt trong năm nay sau khi các chỉ huy Pháp đã tiêu diệt cựu thánh chiến Djamel Okacha hồi tháng 2 ở gần Timbuktu.

Tấn công doanh trại quân đội ở Mali, 54 người thiệt mạng