Pháp lo ngại làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19

NDO -

Kể từ ngày 11-7, tình trạng khẩn cấp về y tế ở Pháp kết thúc nhưng Chính phủ Pháp vẫn có thể gia hạn một số biện pháp như hạn chế di chuyển và tụ tập cho tới tháng 9. Các quan chức y tế Pháp lo ngại làn sóng thứ 2 của dịch bệnh có thể xuất hiện khi có thêm nhiều ổ dịch và tỷ lệ lây nhiễm gia tăng trong nhiều ngày qua. 

Mùa nghỉ hè ở Pháp bắt đầu. Nhiều người sử dụng phương tiện cá nhân để tránh nguy cơ tiếp xúc trên các phương tiện giao thông công cộng. (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Mùa nghỉ hè ở Pháp bắt đầu. Nhiều người sử dụng phương tiện cá nhân để tránh nguy cơ tiếp xúc trên các phương tiện giao thông công cộng. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Theo đạo luật được Tòa Bảo hiến của Pháp thông qua ngày 9-7, Chính phủ chỉ có thể cấm người và phương tiện qua lại hay sử dụng phương tiện công cộng ở những khu vực có sự lây lan rộng. Tuy nhiên, người dân có thể ra ngoài và di chuyển tới những khu vực lân cận. 

Kể ngày 11-7, các sân vận động và hoạt động thể thao đông người được hoạt động trở lại nhưng chỉ được tiếp đón tối đa 5 nghìn khán giả. Quy định này cũng được áp dụng đối với các sự kiện lớn hay phòng hòa nhạc. 

Báo cáo dịch tễ học do Cơ quan Y tế Công cộng Pháp công bố ngày 9-7 cho thấy các ổ dịch mới vẫn xuất hiện, lên tới 333 ổ dịch và tỷ lệ lây nhiễm đã tăng trở lại lên trên 1 so với 0,6 vào ngày 11-5.

Như vậy sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có xu hướng tăng dần và ở mức cao tại một số vùng sau gần hai tháng nới lỏng lệnh phong tỏa.

Pháp lo ngại làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 -0

Dù có cảnh báo tránh tụ tập đông người, biểu tình phản đối một số thành viên của chính phủ mới đã diễn ra tại nhiều thành phố ở Pháp trong ngày 10-7. Ảnh: BFMTV. 

Tình trạng khẩn cấp về y tế tiếp tục kéo dài đến ngày 30-10 tại hai vùng hải ngoại gồm Guyana và Mayotte vì bệnh dịch lây lan mạnh. Dịch bệnh ở đây được dự báo đạt đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng 7. 

Một diễn biến đáng chú ý khác là tỷ lệ nhiễm bệnh ở trẻ em dưới 15 tuổi tăng rõ rệt tại Pháp, với gần 400 trường hợp so với hơn 200 trong tuần trước. Nguyên nhân là do việc mở cửa trở lại các trường học và người dân tự do đi lại. Sau nhiều ngày phải sử dụng khẩu trang trong lúc ra khỏi nhà hay trên các phương tiện giao thông công cộng, người dân Pháp bắt đầu bỏ dần. Trên đường phố, có rất ít người đeo khẩu trang, nhất là thanh niên, cho rằng họ có sức khỏe tốt và dịch bệnh dần rút đi sau nhiều tuần nới lỏng lệnh phong tỏa.  

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết, dù không còn tình trạng khẩn cấp về y tế, một số biện pháp phòng, chống dịch phải tiếp tục được duy trì nhằm tránh nguy cơ tái phát của dịch bệnh. Chính phủ đã chuẩn bị các phương án để ứng phó, có thể áp dụng trở lại lệnh phong tỏa và tình trạng khẩn cấp. 

Biện pháp xét nghiệm tại các sân bay cũng sẽ được thực hiện đối với những người trở về Pháp từ các nước có nguy cơ cao. Bộ trưởng Y tế Olivier Véran kêu gọi người dân cảnh giác cao độ và tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy cơ lây lan rộng trở lại của dịch bệnh. 

Cùng với lo ngại về nguy cơ tái bùng phát bất kỳ lúc nào của Covid-19, Chính phủ mới ở Pháp phải bắt tay vào xử lý các vấn đề nan giải: vực dậy kinh tế và tiếp tục thực hiện các cải cách trong đó có cải cách lương hưu. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc trong ngày 10-7 nhằm phản đối chính phủ mới. Cuộc cải cách hệ thống y tế cũng gặp phải những khó khăn rất lớn vì tốn nhiều tiền vào đúng lúc nền kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng do dịch bệnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế Pháp công bố tối ngày 10-7, có thêm 658 ca nhiễm mới. Số người nhập viện tăng 57 trường hợp so với ngày trước.

Hiện còn 7.062 người đang được điều trị trong bệnh viện và 496 trường hợp cần điều trị tích cực. Số người tử vong đã vượt quá 30 nghìn.