Pháp chuẩn bị nới lỏng lệnh các hạn chế chống dịch Covid-19

NDO -

Sau hơn ba tuần phong tỏa, Chính phủ Pháp nhận định đỉnh dịch đã qua nhưng sức ép về số ca nhiễm mới cũng như bệnh nhân chưa giảm hẳn. Do vậy lệnh phong tỏa có thể kéo dài, còn các trung tâm thương mại có thể mở cửa trở lại từ cuối tuần này hoặc từ đầu tháng tới.

Chính phủ Pháp tiếp tục duy trì lệnh đóng cửa nhà hàng, quán bar và cà-phê thêm mấy tuần nữa.
Chính phủ Pháp tiếp tục duy trì lệnh đóng cửa nhà hàng, quán bar và cà-phê thêm mấy tuần nữa.

Trong hai ngày qua, số ca nhiễm mới ở Pháp đã ở mức dưới 20 nghìn ca/ngày. Số người nhập viện cũng như ca hồi sức cấp cứu cũng bắt đầu giảm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Olivier Véran vẫn cảnh báo rằng sự lây lan của dịch bệnh còn ở mức cao như lúc bắt đầu lệnh giới nghiêm vào ngày 17-10. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính vào ngày 22-11 là 14%, cho thấy dịch bệnh suy giảm hẳn. Vì vậy, chưa có cơ sở để dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Tuần báo Chủ nhật dẫn lời người phát ngôn của chính phủ Gabriel Attal cho biết, việc nới lỏng lệnh phong tỏa sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn. Chính phủ sẽ duy trì lệnh phong tỏa tới ngày 18-12 nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân. Các trung tâm thương mại cũng như các nơi thờ tự có thể được mở cửa từ cuối tuần này hoặc từ ngày 1-12 với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt chống lây nhiễm như giữ khoảng cách an toàn. 

Vào cuối tháng 12, hạn chế di chuyển có thể được dỡ bỏ để người dân đi nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Giai đoạn thứ ba sẽ bắt đầu từ tháng 1-2021 khi chính phủ xem xét tình hình dịch bệnh để cho phép các nơi tiếp đón công chúng như nhà hàng, rạp chiếu phim... mở cửa trở lại.

Người phát ngôn Gabriel Attal cũng cho biết Pháp đã ký ba hợp đồng mua khoảng 90 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19. Biện pháp cách ly bắt buộc các ca nhiễm cũng như người tiếp xúc trực tiếp sẽ được xem xét và có thể áp dụng như một số nước chung quanh. Vấn đề này đã được các quan chức cũng như chuyên gia y tế Pháp đề cập nhiều lần vì có tác dụng ngăn chặn kịp thời và triệt để các ổ dịch.  

Dự kiến vào tối 24-11, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có bài phát biểu trên truyền hình để thông báo về việc duy trì hay nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Trong một diễn biến khác, một trang trại nuôi chồn hương ở tỉnh Eure-et-Loir, cách Paris khoảng 90km, đã bị nhiễm dịch Covid-19. Thông báo chung của Bộ Nông nghiệp và Y tế Pháp cho biết khoảng một nghìn con chồn cũng như các sản phẩm làm từ chồn ở trang trại này được tiêu hủy ngay.

Kết quả xét nghiệm ở ba trang trại còn lại tại Pháp đang được công bố trong tuần này. Các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm đã được triển khai khẩn cấp để đề phòng nguy cơ lan rộng. Nhiều trang trại nuôi chồn hương nhiễm dịch Covid-19 đã được ghi nhận ở một số nước châu Âu như Đan Mạch, Hà Là và Thụy Điển. Vào đầu tháng 11, Chính phủ Đan Mạch đã ra lệnh tiêu hủy tới 15-17 triệu con chồn sau khi phát hiện một biến thể của virus corona chủng mới lây từ chồn sang người, có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin ngừa Covid-19.