Pháp chi tám tỷ euro vực dậy ngành ô-tô, ưu tiên ô-tô điện

NDO -

NDĐT- Ngày 26-5, báo chí Pháp cho biết, trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất ô-tô ở Etaples (tỉnh Pas-de-Calais), phía tây bắc nước Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố kế hoạch chi tám tỷ euro để vực dậy ngành công nghiệp ô-tô, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Trong đó, ưu tiên cho ô-tô điện để đưa Pháp trở thành nước dẫn đầu châu Âu trong lĩnh vực này.

Tổng thống Emmanuel Macron công bố kế hoạch hỗ trợ ngành ô-tô. (Ảnh: MAXPPP)
Tổng thống Emmanuel Macron công bố kế hoạch hỗ trợ ngành ô-tô. (Ảnh: MAXPPP)

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, gói tám tỷ euro, trong đó một tỷ euro để khuyến khích người tiêu dùng mua ô-tô điện và xe ô-tô chạy cả xăng và điện (hybrid) nhằm đạt mục tiêu sản xuất một triệu xe ô-tô sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường (ô-tô xanh) trong vòng năm năm tới. Ông Macron nói: “Đây là sự hỗ trợ “lịch sử” nhằm đưa ngành công nghiệp ô-tô có thể sạc lại của Pháp trở thành lớn nhất châu Âu”.

Ông Macron cho biết, chính phủ sẽ khuyến khích, tạo động lực mua sắm cho khách hàng, khi mua ô-tô điện mới người dân sẽ được hỗ trợ 7.000 euro, các doanh nghiệp được hỗ trợ 5.000 euro. Xe ô-tô hybrid cũng sẽ được hỗ trợ 2.000 euro.

Tổng thống Macron nhấn mạnh, kế hoạch trên là nhằm bảo vệ việc làm trong ngành công nghiệp ô-tô của Pháp vốn đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất lịch sử và cũng là bảo vệ "chủ quyền công nghiệp ô-tô" của Pháp.

Từ ngày 1-6, người dân sẽ được thưởng 3.000 euro để chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sang xe hybrid và 5.000 euro sang xe điện. Ông Macron nói rằng, khoảng ba phần tư dân số Pháp có thể được hưởng những ưu đãi này.

Ông Macron cho biết, Pháp là quê hương của các hãng xe ô-tô Renault, Citroen và Peugeot nhưng doanh thu đã giảm khoảng 80% do ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài hai tháng, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Tính đến cuối tháng 6 tới, sẽ có khoảng nửa triệu xe vẫn còn tồn kho so với thời gian này năm ngoái. Điều này chưa từng xảy ra đối với ngành chế tạo ô-tô của Pháp, vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế nước này với khoảng 4.000 doanh nghiệp, 400 nghìn lao động trực tiếp và tổng số 900 nghìn nhân viên toàn ngành.

Trong khi đó, hãng ô-tô Renault có kế hoạch cắt giảm tới 5.000 việc làm trong vòng năm năm tới nhằm tiết kiệm chi phí.

Theo báo Le Figaro, Renault sẽ ưu tiên những người lao động có kế hoạch nghỉ hưu để cắt giảm công việc, thay vì nghỉ việc trực tiếp. Quý đầu năm nay, doanh thu của Renault đã giảm 1/4 do doanh số bán xe sụt giảm mạnh vì đại dịch.