Phản ứng của châu Âu sau khi Johnson & Johnson báo hoãn giao vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ủy ban châu Âu vừa cho biết, cơ quan này “đang tìm kiếm sự làm rõ khẩn cấp” từ phía Johnson & Johnson sau khi hãng dược của Mỹ “hoàn toàn bất ngờ” thông báo sẽ hoãn giao vaccine ngừa Covid-19 cho châu Âu.

Trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson tại TP Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AP)
Trung tâm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson tại TP Los Angeles, Mỹ. (Ảnh: AP)

Quan ngại về tình trạng xuất hiện cục máu đông sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson, các cơ quan y tế của Mỹ ngày 13-4 đã khuyến cáo các bang tạm ngừng sử dụng loại vaccine này. Nam Phi cũng tạm ngừng tiêm vaccine của Johnson & Johnson từ ngày 13-4. 

Một số quốc gia châu Âu, gồm Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan đã nhận lô vaccine Johnson & Johnson đầu tiên trong tuần này. Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge cho biết, quyết định tiếp theo của Hà Lan còn phụ thuộc vào khuyến cáo từ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) về việc tiêm chủng vaccine của Johnson & Johnson. 

Trong khi đó, Johnson & Johnson ra thông cáo cho biết, hãng này đang cùng các cơ quan y tế châu Âu đánh giá những trường hợp bất thường và đã chủ động quyết định hoãn giao vaccine cho châu Âu.  

Reuters dẫn lời một quan chức của Ủy ban châu Âu cho biết, Johnson & Johnson đã xác nhận tại một cuộc họp diễn ra trong ngày 9-4 rằng, hãng này hướng tới mục tiêu chuyển 55 triệu liều vaccine tới khu vực Liên hiệp châu Âu (EU) như đã ký kết vào cuối tháng 6 tới. 

Ủy viên châu Âu phụ trách chương trình tiêm chủng của EU, Thierry Breton tuần trước cho biết, EU dự kiến nhận 200 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech trong ba tháng tới, cùng với 35 triệu liều của Moderna, 70 triệu liều của AstraZeneca, 55 triệu liều của Johnson & Johnson và 10 triệu liều của CureVac.

Trước đó, Johnson & Johnson đã cam kết chuyển ít nhất 200 triệu liều vaccine tới EU trong năm 2021. Anh chưa phê duyệt sử dụng vaccine này nhưng đã đặt hàng 30 triệu liều. 

Tháng 3 vừa qua, EMA đã phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 một liều của Johnson & Johnson. Ngày 13-4, EMA xác nhận đang đánh giá bốn ca xuất hiện cục máu đông hiếm gặp sau khi được tiêm vaccine của Johnson & Johnson. Tuy nhiên, EMA cũng lưu ý, hiện cơ quan này chưa rõ có hay không có mối liên hệ giữa việc tiêm vaccine và tình trạng xuất hiện cục máu đông. EMA sẽ ra thông báo khi có kết luận.  

Cuộc đua vaccine Covid-19