Thế giới ngày qua

Phần Lan: Hoãn bầu cử địa phương

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 7-3, Bộ trưởng Tư pháp Phần Lan A.Hen-rích-xơn tuyên bố, Phần Lan sẽ hoãn cuộc bầu cử 309 hội đồng địa phương dự kiến diễn ra ngày 18-4 tới và chuyển sang ngày 13-6 do tình hình dịch bệnh. Hiện chín trong 10 đảng trong Quốc hội Phần Lan ủng hộ việc hoãn bầu cử địa phương, trong khi đảng True Finns, đảng cánh hữu với tư tưởng bài Liên hiệp châu Âu (EU), ủng hộ tổ chức bầu cử vào tháng tới theo đúng kế hoạch. Phần Lan là một trong những quốc gia châu Âu ít chịu tác động từ đại dịch Covid-19, song giới chức quốc gia này đang thận trọng trước sự gia tăng số ca nhiễm.

Pa-ra-goay: Cải tổ chính phủ
 
 Tổng thống Pa-ra-goay M.Bê-ni-tét thông báo kế hoạch cải tổ nội các, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối cách ứng phó đại dịch Covid-19 của chính phủ đang diễn ra ở quốc gia Nam Mỹ này. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Pa-ra-goay cho biết, ông đã yêu cầu các thành viên nội các từ chức và danh sách bổ nhiệm mới sẽ sớm được công bố. Theo đó, những vị trí phụ trách lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bảo vệ quyền phụ nữ sẽ được thay đổi. Bộ trưởng Y tế Pa-ra-goay đã từ chức sau những tranh cãi liên quan tình trạng thiếu thuốc điều trị. Ông M.Bê-ni-tét cũng kêu gọi người dân ngừng biểu tình để nêu cao tinh thần đoàn kết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành.
 
 Áp-ga-ni-xtan: Để ngỏ khả năng thúc đẩy bầu cử
 
 Nhằm thúc đẩy các cuộc hòa đàm với lực lượng Ta-li-ban, Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni tuyên bố Chính phủ Áp-ga-ni-xtan sẵn sàng thảo luận về việc tổ chức cuộc bầu cử mới. Phát biểu khai mạc phiên họp quốc hội, ông A.Ga-ni nêu rõ, chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử là một nguyên tắc không thể thương lượng và chính giới Áp-ga-ni-xtan sẵn sàng thảo luận về việc tổ chức bầu cử tự do, công bằng và đa đại diện được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Tổng thống A.Ga-ni cho rằng, cách duy nhất để thành lập một chính phủ là thông qua bầu cử.
 
 Đức: Phản đối ngừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2
 
 Phát biểu với hãng tin Sputnik, Điều phối viên về hợp tác liên xã hội với Nga, Trung Á và các nước đối tác phương Đông của Đức G.Xa-át-hốp cho rằng, việc bỏ dở dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn tất 97% khối lượng công việc là vô trách nhiệm và gây thiệt hại kinh tế. Ông khẳng định dự án có vai trò quan trọng đối với an ninh khí đốt của Đức và EU, giúp đa dạng hóa nguồn cung và kết nối EU với mạng khí đốt của Nga. Mỹ từ lâu đã chỉ trích dự án này, đồng thời đe dọa trừng phạt các công ty tham gia xây dựng đường ống. Cho đến nay, Đức vẫn phản đối việc ngừng hoàn tất dự án.