Pa-le-xtin phản đối I-xra-en xây hơn 2.500 nhà định cư mới

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 21-1, người phát ngôn của chính quyền Pa-le-xtin lên tiếng phản đối việc I-xra-en quyết định xây dựng 2.572 nhà định cư mới trên lãnh thổ của Pa-le-xtin bị I-xra-en chiếm đóng.

Pa-le-xtin chỉ trích I-xra-en đang "chạy đua với thời gian để hủy hoại mọi triển vọng còn lại của giải pháp hai nhà nước". Người phát ngôn của chính quyền Pa-le-xtin kêu gọi chính quyền của tân Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn có biện pháp chống lại các hoạt động xây khu định cư mới của I-xra-en tại Bờ Tây và Ðông Giê-ru-xa-lem.

* Bộ Ngoại giao Gioóc-đa-ni cũng ra tuyên bố lên án các hoạt động xây nhà định cư nêu trên. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Gioóc-đa-ni khẳng định đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và xói mòn triển vọng về hòa bình và giải pháp hai nhà nước. Gioóc-đa-ni hối thúc cộng đồng quốc tế gây sức ép nhằm buộc I-xra-en chấm dứt hoạt động này. 

* Trước đó, Cơ quan Ðất đai I-xra-en xác nhận Chính phủ I-xra-en đã mời thầu xây dựng thêm 2.112 nhà định cư Do thái tại khu Bờ Tây và 460 nhà định cư tại Ðông Giê-ru-xa-lem. Thông báo được đưa ra sau khi Peace Now, một tổ chức chuyên theo dõi và vận động phản đối kế hoạch mở rộng các khu định cư của I-xra-en, cho biết Ten A-víp đã quyết định cấp phép xây dựng các khu định cư nêu trên dù kế hoạch này vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc, Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) trong những ngày qua.