Ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

NDO -

Trong bài phát biểu từ quê nhà ở bang Delaware, tối 7-11 (giờ địa phương), ứng cử viên Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2020. 

Ông Biden và vợ ông, bà Jill, vẫy chào người ủng hộ tại TP Wilmington, bang Delaware, tối 7-11. (Ảnh: AP)
Ông Biden và vợ ông, bà Jill, vẫy chào người ủng hộ tại TP Wilmington, bang Delaware, tối 7-11. (Ảnh: AP)

Sau khi các hãng truyền thông của Mỹ đồng loạt đưa tin ông Biden vượt mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước này, ứng cử viên đảng Dân chủ đã có bài phát biểu từ TP Wilmington, bang Delaware. Ông Biden cho rằng: “Người dân của đất nước này đã lên tiếng. Họ đã mang đến cho chúng tôi một chiến thắng thuyết phục và rõ  ràng”.

Ông Biden cam kết sẽ trở thành Tổng thống của tất cả người dân Mỹ, trong đó có cả 70 triệu người đã bầu cho ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa. “Tôi cam kết trở thành một Tổng thống tìm kiếm sự thống nhất chứ không phải chia rẽ”, ông Biden nói. Ông cho rằng: “Để tiến bộ, nước Mỹ phải ngừng coi những người đối lập là kẻ thù”. 

Đối với tất cả những người đã ủng hộ đảng Dân chủ, ông Biden bày tỏ: “... Tôi tự hào về chiến dịch mà chúng ta đã xây dựng và thực hiện. Tôi tự hào về liên minh chúng ta đã gắn kết, đó là liên minh rộng lớn và đa dạng nhất trong lịch sử”.

Đối với những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm, ông Biden chia sẻ, ông hiểu cảm xúc của những cử tri này trong đêm nay: “Bản thân tôi đã thất bại trong một vài cuộc bầu cử. Nhưng bây giờ chúng ta hãy cho nhau một cơ hội”. 

Trong bài phát biểu này, ông Biden đã thông báo, một lực lượng đặc nhiệm mới sẽ lên kế hoạch triển khai các nỗ lực cấp liên bang để ngăn chặn đại dịch Covid-19. “Trong ngày thứ Hai, tôi sẽ công bố một nhóm gồm các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu làm cố vấn trong giai đoạn chuyển giao để giúp thực hiện kế hoạch ứng phó Covid-19 của Biden-Harris”.

Ông Biden cho biết kế hoạch này sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của khoa học, đồng thời cam kết không "phí hoài một nỗ lực dù nhỏ nhất" để đẩy lùi đại dịch. Ngoài ra, ông cũng nêu ra các nhiệm vụ như ứng phó với biến đổi khí hậu và chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu cùng ông Biden trước người ủng hộ, bà Kamala Harris, liên danh tranh cử với ông Biden, khẳng định người dân Mỹ đã "mở ra một ngày mới" với một thông điệp rõ ràng khi lựa chọn hy vọng và đoàn kết, khoa học và sự thật.

Ông Joe Biden tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ -0
Ông Biden và bà Harris cùng các thành viên trong gia đình trên khấu tại TP Wilmington. (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ nhấn mạnh người dân đã lựa chọn "đại diện tiêu biểu nhất" để lãnh đạo đất nước. Bà Harris còn truyền cảm hứng tới nữ giới trên toàn nước Mỹ với niềm tin rằng bà là người phụ nữ đầu tiên nhưng chắc chắn không phải cuối cùng đảm nhiệm vị trí Phó Tổng thống vì Mỹ là quốc gia của "cơ hội”.

Nếu chính thức được công bố đắc cử, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 và là nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất nước Mỹ. Trong khi đó, bà Harris sẽ trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Mỹ gốc Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống của nước này.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020