Thế giới ngày qua

Ô-xtrây-li-a: Thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản

Tại cuộc gặp bên lề hội nghị G7 tại Luân Đôn (Anh), Bộ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a M.Pay-nơ và người đồng cấp Nhật Bản Mô-tê-ghi Tô-si-mi-xư nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước và phối hợp cùng Mỹ, Ấn Độ trong khuôn khổ “bộ tứ” hướng tới mục tiêu về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa Ô-xtrây-li-a và Nhật Bản với các nước Đông - Nam Á, các đảo quốc ở Thái Bình Dương vì mục tiêu nêu trên.

Ni-giê: Mở rộng chiến dịch chống khủng bố
 
 Giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Ni-giê với các tay súng tiếp diễn, trong bối cảnh quân đội Ni-giê mở rộng chiến dịch truy quét khủng bố tại khu vực biên giới giáp Ma-li. Theo Bộ Quốc phòng Ni-giê, ngày 5-5, các phần tử khủng bố được trang bị vũ khí hạng nặng đã tiến công các đơn vị quân đội làm nhiệm vụ tại khu vực Ti-la-bê-ri, khiến 15 binh sĩ chết, nhiều tay súng bị tiêu diệt. Chính phủ Ni-giê tuyên bố tiếp tục áp dụng lệnh tình trạng khẩn cấp thêm ba tháng tại khu vực này.
 
 Y-ê-men: Đàm phán thất bại
 
 Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ làm trung gian giữa các bên liên quan khủng hoảng tại Y-ê-men vẫn không đạt tiến triển. Theo đặc phái viên LHQ về vấn đề Y-ê-men, tại các cuộc đàm phán vừa kết thúc tại A-rập Xê-út và Ô-man, các bên chưa tìm được tiếng nói chung, hướng tới một lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Y-ê-men. LHQ cam kết kết nối với các bên liên quan, duy trì cơ hội đạt thỏa thuận về hòa bình cho Y-ê-men.
 
 Ni-giê-ri-a: Nhóm học sinh bị bắt cóc được thả
 
 Giới chức an ninh bang Ca-đu-na của Ni-giê-ri-a cho biết, 29 học sinh cuối cùng trong nhóm học sinh bị bắt cóc hồi tháng 3 tại một trường trung học ở bang này đã được trả tự do. Thông báo của cảnh sát bang xác nhận thông tin nêu trên, song không cho biết chi tiết liên quan hoàn cảnh phóng thích, cũng như về tình trạng sức khỏe của nhóm học sinh.