Nới lỏng giãn cách, xu hướng dịch bệnh vẫn khó lường tại Đông-Nam Á

NDO -

NDĐT – Các báo cáo về tình hình Covid-19 tại một số quốc gia Đông-Nam Á trong chiều 2-6 cho thấy, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường tại nhiều quốc gia trong khu vực dù cuộc sống tại nhiều nơi đang dần trở lại bình thường sau thời gian giãn cách xã hội.

Người dân Singapore xếp hàng chờ cắt tóc trong ngày đầu tiên nới lỏng lệnh giãn cách xã hội (Ảnh: CNA)
Người dân Singapore xếp hàng chờ cắt tóc trong ngày đầu tiên nới lỏng lệnh giãn cách xã hội (Ảnh: CNA)

Tại Singapore, trong ngày đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường sau dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, Bộ Y tế nước này thông báo có thêm 544 ca Covid-19, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 34.836 ca. Trong số 544 ca mắc mới có bốn ca lây nhiễm trong cộng đồng. Hôm nay Singapore cũng không ghi nhận thêm ca tử vong mới do Covid-19, tổng số ca tử vong là 24 ca.

Cùng với Indonesia, Singapore cũng đã quyết định hủy lễ hành hương Haj tại A-rập Xê-út đối với 900 tín đồ Hồi giáo trong năm nay do đại dịch Covid-19.

Bộ Y tế Indonesia chiều 2-6 công bố, nước này ghi nhận thêm 609 ca Covid-19 và 22 ca tử vong do Covid-19. Theo đó, tổng số ca nhiễm và tử vong ở Indonesia trong đại dịch lần lượt ở con số 27.549 ca và 1.663 ca. Có 7.935 ca phục hồi sau điều trị.

Cũng trong ngày hôm nay, Chính phủ Indonesia cho hay có thể sẽ mở lại các trường học vào tháng 12-2020 ngay cả khi quốc đảo này trở lại cuộc sống thường nhật sau thời gian giãn cách xã hội chặt chẽ trên diện rộng.

Cùng ngày, Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo Indonesia Fachrul Razi cho biết nước này đã hủy lễ hành hương Haj trong năm nay của các tín đồ Indonesia do lo ngại về Covid-19 và những biện pháp hạn chế đi lại đang có hiệu lực tại nước này.

Trước đó, hồi tháng 3, giới chức A-rập Xê-út thông báo lễ hành hương Haj và Umrah vốn thu hút hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên thế giới - sẽ bị hoãn lại cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Indonesia là nước có hạn ngạch tham dự lễ hành hương Haj cao nhất thế giới với 221 nghìn suất mỗi năm. Đối với nhiều người Indonesia, chuyến hành hương này chỉ thực hiện được một lần trong đời với thời gian chờ đợi trung bình là 20 năm theo hệ thống phân bổ. Theo Bộ các vấn đề tôn giáo Indonesia, đã có gần 180 nghìn tín đồ Indonesia tham dự lễ hành hương này.

Tại Philippines, số ca mắc Covid-19 đã lên tới 18.997 ca sau khi nước này thông báo có thêm 359 ca mắc mới và thêm sáu ca tử vong trong ngày 2-6. Tổng số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã lên tới 966 ca. Người phát ngôn Tổng thống Philiipines cho biết nước này đã đạt được mục tiêu tiến hành 30.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào cuối tháng 5-2020.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ y tế Malaysia, nước này đã ghi nhận thêm 20 ca nhiễm mới, trong đó có 15 ca nhập cảnh và năm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ngày 2-6, Malaysia không ghi nhận thêm bất cứ ca tử vong nào. Malaysia đến nay thông báo tổng cộng 7.877 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 115 ca tử vong. Tỷ lệ hồi phục sau điều trị Covid-19 tại Malaysia hiện ở mức 82,1%.