Nobel Kinh tế 2019 tôn vinh công trình nghiên cứu về giảm nghèo toàn cầu

NDO -

NDĐT - Gần 12 giờ ngày 14-10 (giờ Thụy Điển), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định sẽ trao giải Nobel Kinh tế năm 2019 cho các nhà kinh tế học Abhijit Banerjee (SN 1961, tại Ấn Độ), Esther Duflo (SN 1972, tại Pháp) và Michael Kremer (SN 1964, tại Mỹ) với “phương pháp tiếp cận thực nghiệm nhằm giảm nghèo trên toàn cầu”.

Chân dung ba nhà kinh tế học trở thành chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2019. (Ảnh: Nobelprize.org)
Chân dung ba nhà kinh tế học trở thành chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2019. (Ảnh: Nobelprize.org)

Đáng chú ý, nhà kinh tế học Esther Duflo đã trở thành người phụ nữ thứ hai và trẻ tuổi nhất được nhận giải Nobel Kinh tế danh giá.

Theo thông cáo được công bố trên website chính thức Nobelprize.org, công trình nghiên cứu của ba nhà kinh tế này đã “cải thiện đáng kể năng lực của chúng ta trong việc đẩy lùi tình trạng nghèo trên toàn cầu”. Chỉ trong hai thập kỷ, cách tiếp cận mới dựa trên thực nghiệm của ba nhà kinh tế học vừa được vinh danh đã làm thay đổi chuyên ngành kinh tế học phát triển, một phần của kinh tế học nhằm nghiên cứu về tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia có nền công nghiệp kém phát triển.

Khi hơn 700 triệu người trên thế giới vẫn phải sống dựa vào nguồn thu nhập vô cùng thấp, một trong những vẫn đề cấp bách nhất đối với nhân loại chính là giảm nghèo. Mỗi năm, có khoảng năm triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì các dịch bệnh có thể được ngăn chặn hoặc chữa trị với chi phí thấp. Khoảng 50% trẻ em trên thế giới phải rời trường học dù các em chưa biết đọc, viết và làm toán cơ bản.

Trong bối cảnh đó, các nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer đã đưa ra cách tiếp cận mới nhằm tìm kiếm những câu trả lời đáng tin cậy về các phương pháp tốt nhất nhằm đẩy lùi cảnh nghèo trên toàn cầu.

Ba chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay đã chứng minh, bài toán giảm nghèo trên toàn cầu có thể được giải quyết như thế nào thông qua cách chia vấn đề này thành nhiều câu hỏi nhỏ hơn và cụ thể hơn dành cho các cấp độ cá nhân hoặc nhóm.

Giải Nobel Kinh tế này đã khép lại mùa Nobel năm 2019. Trước đó, các giải Nobel Hóa học, Nobel Vật lý, Nobel Y học, Nobel Văn học và Nobel Hòa bình 2019 đã được công bố.

Giải Nobel Kinh tế không nằm trong năm giải Nobel được trao theo nguyện vọng của nhà bác học Alfred Nobel. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đặt ra và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập Ngân hàng và cũng để tưởng niệm nhà bác học Alfred Nobel.

Chủ nhân của các giải Nobel năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương cùng phần thưởng tiền mặt trị giá chín triệu kronor Thụy Điển (tương đương 914 nghìn USD). Lễ trao các giải Nobel sẽ được tổ chức tại Thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10-12 tới để tưởng nhớ ngày mất của nhà bác học Alfred Nobel. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

* Nobel Y học 2019 xướng tên ba nhà khoa học Mỹ và Anh

* Nobel Hòa bình 2019 thuộc về Thủ tướng Ethiopia

* Nobel Hóa học 2019 tôn vinh ba nhà khoa học với công trình về pin

* Nobel Vật lý 2019 thuộc về ba nhà khoa học vì những khám phá về vũ trụ

* Nobel Văn học vinh danh nữ nhà văn Ba Lan và nam nhà văn Áo