Nỗ lực thu hẹp bất đồng về Brexit

Theo Roi-tơ và TTXVN, các nhà đàm phán của Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) đã nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại thời kỳ sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit, nhằm thu hẹp những bất đồng cơ bản giữa hai bên. Các cuộc đàm phán này được nối lại bằng hình thức trực tuyến. Trưởng đoàn đàm phán của EU M.Bác-ni-ê thông báo, thời gian còn lại để đạt được thỏa thuận giữa hai bên là rất ít và hai bên đang nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

* Phát biểu ý kiến với báo chí, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP) B.Lan-giơ nhận định, sự chậm trễ trong tiến trình đàm phán giữa Anh và EU có thể ảnh hưởng đến việc phê chuẩn một thỏa thuận thương mại thời kỳ hậu Brexit. Ông B.Lan-giơ cho biết, nếu một thỏa thuận thương mại được thiết lập vào cuối năm nay thì thỏa thuận đó phải được EP phê chuẩn.

* Lãnh đạo nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP) tại EP M.Vê-bơ tuyên bố, các thành viên EP sẽ đánh giá kỹ càng thỏa thuận Brexit đạt được giữa các đoàn đàm phán của Anh và EU. Nghị sĩ này nêu rõ, EP không vội vàng trong đánh giá, phê chuẩn thỏa thuận Brexit, mà sẽ thực hiện việc đánh giá theo đúng quy trình.

* Roi-tơ đưa tin, các quan chức Anh và EU đang sắp xếp để Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en có một cuộc điện đàm hoặc gặp mặt trực tiếp trong tuần này. Trong khi đó, Thủ tướng Ai-len M.Mác-tin bày tỏ hy vọng, bản phác thảo của thỏa thuận Brexit sẽ được đưa ra vào cuối tuần này.