Nỗ lực giảm căng thẳng tại Bolivia

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 17-11, Ðặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ), ông J.Arnault đã có cuộc gặp Tổng thống tạm quyền Bolivia J.Anez, trong nỗ lực giúp giảm căng thẳng xã hội tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu sau cuộc gặp, ông Arnault cho biết, LHQ lo ngại tình hình Bolivia vượt tầm kiểm soát; nhấn mạnh LHQ có thể đóng góp vào tiến trình ổn định tình hình, hướng tới cuộc tổng tuyển cử mới tại Bolivia.

★ Cùng ngày, Tổng thống tạm quyền G.Anez thông báo, chính phủ sẽ tổ chức tổng tuyển cử sớm một cách minh bạch và dân chủ. Trước đó, bà Anez ký sắc lệnh miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với lực lượng vũ trang, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối vẫn diễn ra. Ủy ban quyền con người liên Mỹ, thuộc Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) lo ngại sắc lệnh nêu trên có thể "khuyến khích" các hành động trấn áp quá mức.

★ Trong khi đó, người dân ở nhiều thành phố của Bolivia đối mặt tình trạng thiếu nguồn cung thực phẩm và giá cả leo thang nhanh chóng. Bộ trưởng Nội vụ A.Mu-ri-lô xác nhận thông tin trên và cho biết, chính phủ tạm quyền đã huy động máy bay vận chuyển lương thực tới một số thị trấn bị cô lập do các tuyến đường tắc nghẽn vì người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống E.Morales.

★ Ngày 17-11, toàn bộ bốn nhân viên của phái đoàn y tế Cuba đã được trả tự do, bốn ngày sau khi bị chính phủ tạm quyền Bolivia bắt giữ với lý do liên quan các cuộc biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống E.Morales. Bộ Ngoại giao Cuba xác nhận, bốn nhân viên trên đã cùng hơn 200 nhân viên phái đoàn y tế Cuba lên máy bay về nước. Venezuela cũng thông báo đã rút toàn bộ phái đoàn ngoại giao tại Bolivia về nước.

★ Tại Venezuela, giới chức trách đã triệt phá nhiều âm mưu gây bất ổn chính trị. Thông báo trên truyền hình, Tổng thống N.Maduro cho biết, có 47 âm mưu mua chuộc giới chức quân đội phục vụ "chiến lược lật đổ" của Mỹ đã bị cơ quan an ninh phá vỡ. Một số sĩ quan quân đội đã bị bắt giữ vì tham gia các kế hoạch lật đổ chính quyền.