Nhiều quốc gia tiếp tục nới lỏng các lệnh hạn chế

NDO -

NDĐT – Trong hai ngày 30-5 và 31-5, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai các biện pháp nới lỏng hạn chế dù tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Hy Lạp sẽ mở cửa đón khách trở lại vào ngày 15-6 (Ảnh: REUTERS)
Hy Lạp sẽ mở cửa đón khách trở lại vào ngày 15-6 (Ảnh: REUTERS)

* Tại Đông Nam Á, Hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL) ngày 31-5 thông báo, bắt đầu từ ngày 1-6, PAL sẽ khôi phục một số các chuyến bay nội địa và quốc tế, trong đó có chặng bay tới TP Hồ Chí Minh, Việt Nam, sau hơn hai tháng tạm ngừng hoạt động, nhưng với số lượng chuyến bay hạn chế.

Trong thông cáo đưa ra, người phát ngôn của PAL Cielo Villaluna cho biết, ngoài phục hồi các chuyến bay nội địa, PAL sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế gồm các chặng bay tới Mỹ, Canada, Guam (Mỹ), TP Hồ Chí Minh (Việt Nam), Trung Quốc đại lục, Malaysia, Indonesia, Hồng Công (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Qatar và A-rập Xê-út.

Bà Villaluna nói thêm trong thông cáo, việc tăng các chuyến bay quốc tế trong những tháng tới phụ thuộc vào việc cấp phép của cơ quan hàng không dân dụng, tình hình dịch bệnh thế giới và môi trường du lịch.

Người phát ngôn của PAL cho hay, hãng cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định mới tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe quốc tế. Ngoài ra, các máy bay cũng được trang bị các hệ thống lọc không khí công nghệ cao. Đồng thời, bữa ăn nhẹ trên chuyến bay cũng sẽ được điều chỉnh và cung cấp dưới dạng các hộp sử dụng bao bì đóng kín…

* Tại khu vực Nam Á, ngày 30-5, Chính phủ Ấn Độ đã công bố hướng dẫn mới gia hạn lệnh phong tỏa tại “các vùng kiềm chế” đại dịch Covid-19 cho đến ngày 30-6, đồng thời quy định tất cả các hoạt động kinh tế có thể được nối lại theo từng giai đoạn bên ngoài những khu vực trên.

Bộ Nội vụ Ấn Độ (MHA) nêu rõ trong giai đoạn một, các địa điểm tôn giáo và nơi thờ tự công cộng, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khách hàng khác cũng như trung tâm mua sắm, sẽ được phép mở lại từ ngày 8-6. Trong khi đó, trường học và các cơ sở giáo dục có thể được hoạt động trở lại trong tháng 7. Giai đoạn thứ 3 sẽ cho phép mở cửa rạp chiếu phim, phòng tập gym, nối lại các chuyến bay quốc tế, bên cạnh các sự kiện về chính trị, xã hội, thể thao, giải trí, học thuật, văn hóa, tôn giáo và các hoạt động tập trung đông người khác. Tuy nhiên, thời điểm đưa ra quyết định sẽ tùy thuộc vào tình hình.

Theo quy định mới, lệnh giới nghiêm toàn quốc sẽ được nới lỏng, chỉ áp dụng từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Trước đó, lệnh giới nghiêm trên toàn quốc được áp dụng từ 19 giờ hôm trước đến 7 giờ sáng hôm sau.

* Tại châu Âu, Hy Lạp ngày 30-5, thông báo sẽ tiến hành kiểm tra Covid-19 với tất cả khách du lịch đến các sân bay của nước này từ những sân bay mà Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho là có nguy cơ dịch bệnh cao, trong bối cảnh nước này sẽ mở cửa trở lại các sân bay để đón du khách quốc tế vào ngày 15-6.

Trong một thông báo đưa ra, Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết nếu một du khách khởi hành từ một sân bay nằm trong danh sách của EASA, sẽ phải tiến hành xét nghiệm khi tới nước này. Nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, du khách sẽ tự cách ly trong bảy ngày. Nếu có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được cách ly trong 14 ngày. Ngoài ra, Hy Lạp sẽ áp đặt hạn chế đi lại với những đối tượng này.

Trước đó, ngày 29-5, Chính phủ Hy Lạp thông báo sẽ mở cửa đón du khách từ 29 quốc gia trên thế giới vào ngày 15-6. Tuy nhiên, Hy Lạp sẽ đánh giá lại danh sách các nước được nhập cảnh vào nước này trước ngày 1-7 dựa vào tình hình dịch bệnh thực tế ở các nước.

* Tại Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30-5 thông báo mở lại các chuyến bay nội địa như một phần trong các biện pháp chuyển dần sang bình thường hóa cuộc sống sau đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Giao thông và hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu, các chuyến bay đầu tiên sẽ được nối lại từ Istanbul tới các tỉnh chính gồm Ankara, Izmir, Antalya, và Trabzon, trong khi các tuyến bay tới những thành phố khác sẽ được nối lại dần dần.

Thế giới ghi nhận thêm hơn 124 nghìn ca Covid-19 mới