Nhiều nước tăng cường chống khủng bố

Theo Tân Hoa xã và tin nước ngoài, ngày 17-10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp C.Castaner cho biết, cơ quan đặc nhiệm nước này đã bắt giữ một đối tượng âm mưu tiến công khủng bố dưới hình thức tương tự vụ tiến công ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Theo ông C.Castaner, trong bốn năm qua, tại Pháp đã có 230 người chết trong các vụ tiến công khủng bố do các phần tử thánh chiến tiến hành. Pháp đã thực hiện nhiều biện pháp để đối phó các phần tử Hồi giáo thánh chiến trong nước và các tay súng cực đoan người nước ngoài, song theo cảnh sát nước này, nguy cơ xảy ra những vụ tiến công tương tự vẫn rất cao.

Các đội vũ trang chống tội phạm được triển khai thử nghiệm tại New Zealand. Ảnh rnz.co.nz
Các đội vũ trang chống tội phạm được triển khai thử nghiệm tại New Zealand. Ảnh rnz.co.nz

★ Ngày 17-10, quân đội Afghanistan tuyên bố, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 17 tay súng Taliban trong một chiến dịch được triển khai tại tỉnh Kunduz. Chiến dịch được triển khai nhằm truy quét phiến quân Taliban ở miền bắc. Quân đội Afghanistan cho biết, chiến dịch sẽ được tiếp tục đến khi lực lượng Taliban từ bỏ bạo lực và tham gia tiến trình hòa bình do chính phủ nước này khởi xướng.

★ Ngày 17-10, lực lượng cảnh sát Indonesia thông báo đã bắt giữ bốn nghi can khủng bố có liên hệ với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Tây Java. Các nghi can bị cáo buộc có liên hệ với nhóm khủng bố JAD, nhóm thề trung thành với IS, và lên kế hoạch tiến công các nhân viên an ninh, đánh bom trụ sở cảnh sát và một số địa điểm công cộng.

★ Ngày 18-10, Cảnh sát New Zealand thông báo đang tiến hành thử nghiệm các cuộc tuần tra vũ trang để đối phó những vụ tiến công khủng bố tương tự vụ xả súng đẫm máu tại thành phố Christchurch hồi tháng 3 vừa qua. Theo cơ chế mới, các Ðội vũ trang chống tội phạm (AOS) có thể được huy động trong trường hợp cần thiết. Các đội AOS đang được triển khai thử nghiệm tại ba khu vực, trong đó có Christchurch.