Nhiều nước châu Âu mở cửa với du khách quốc tế

Theo Roi-tơ và TTXVN, I-ta-li-a bắt đầu mở cửa trở lại cho du khách đến từ các nước châu Âu vào ngày 3-6, ba tháng sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan. Quyết định này nhằm hồi sinh ngành du lịch, vốn đóng góp khoảng 13% GDP của I-ta-li-a. Dự kiến, các chuyến bay quốc tế chỉ được nối lại tại ba thành phố chính gồm Mi-lan, Rô-ma và Na-pô-li.

★ Thụy Sĩ cảnh báo công dân nếu đến I-ta-li-a sẽ phải thực hiện các biện pháp y tế phòng dịch khi trở về. Thụy Sĩ sẽ mở cửa biên giới với Ðức, Pháp và Áo từ ngày 15-6 tới nhưng vẫn đóng cửa với I-ta-li-a. Trong khi đó, Áo sẽ dỡ bỏ những hạn chế từ trung tuần tháng 6 này đối với Ðức, Thụy Sĩ, Séc, Xlô-va-ki-a và Hung-ga-ri.

★ Bộ trưởng Ngoại giao Ðức H.Ma-át thông báo Chính phủ Ðức sẽ dỡ bỏ cảnh báo đi lại với các nước châu Âu trong bối cảnh nhiều nước châu Âu đang tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội. Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 15-6 Ðức có thể nối lại việc đi lại với 31 nước châu Âu. Trong khi đó, số bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị tích cực trong những tuần qua ở Ðức đã giảm mạnh.

★ Hy Lạp thông báo tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Ca-ta cho đến ngày 15-6 sau khi phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trên một chuyến bay từ Ðô-ha tới A-ten. Mùa du lịch chính thức ở Hy Lạp bắt đầu từ ngày 15-6, thời điểm các khách sạn được mở cửa trở lại và một số chuyến bay từ nước ngoài cũng được nối lại.

★ Pháp cho phép các quán cà-phê và nhà hàng mở cửa trở lại sau 10 tuần đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Người dân Pháp cũng được phép di chuyển trong bán kính hơn 100 km từ nhà, nhằm nới lỏng hạn chế cho ngành du lịch. Trong khi đó, các sự kiện tập trung từ 10 người trở lên tại Pháp vẫn bị cấm cho đến ngày 21-6.

★ Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Giao thông Anh cho biết, từ ngày 8-6 tới áp dụng quy định những người từ nước ngoài đến Anh phải tự cách ly, nhằm ngăn chặn bùng phát dịch đợt hai. Hành khách cũng cần cung cấp lịch trình di chuyển chi tiết và thông tin liên lạc. Nhà chức trách sẽ thực hiện kiểm tra tại chỗ và phạt nặng nếu vi phạm.

★ Các hãng hàng không tại châu Âu đang từng bước nối lại dịch vụ để hồi sinh ngành du lịch. Hãng hàng không Alitalia của I-ta-li-a đã chính thức nối lại đường bay quốc tế từ Rô-ma đến Niu Oóc (Mỹ) từ ngày 3-6. Hãng hàng không Lufthansa lớn nhất của Ðức cũng thông báo về việc bắt buộc đeo khẩu trang khi đi máy bay từ ngày 8-6.

★ Bộ Kinh tế Bra-xin và Ngân hàng phát triển kinh tế và xã hội quốc gia đã đưa ra một chương trình tín dụng khẩn cấp để tạo điều kiện cho các công ty vừa và nhỏ của nước này tiếp cận các khoản vay mới. Ngoài ra, chính phủ sẽ tăng cường các khoản đầu tư lên tới 3,6 tỷ USD cho các hoạt động tín dụng khẩn cấp.

★ Tại Mê-hi-cô, Chính phủ quyết định dỡ bỏ giãn cách xã hội để từng bước đưa đất nước quay trở lại tình trạng bình thường mới, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp với hơn 97 nghìn ca mắc Covid-19. Tổng thống A.Ô-bra-đô cảnh báo sẽ lại đóng cửa nền kinh tế trong trường hợp phát sinh ổ dịch mới. Dự báo kinh tế của Mê-hi-cô sẽ tăng trưởng âm trong năm nay.

★ Thượng viện Thái-lan đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ bạt (khoảng 60 tỷ USD) để hạn chế những khó khăn do dịch gây ra. Gói kích thích kinh tế này cho phép Bộ Tài chính Thái-lan vay 1.100 tỷ bạt để khôi phục nền kinh tế, dành những khoản vay ưu đãi trị giá 500 tỷ bạt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, 300 tỷ bạt để ổn định hệ thống tài chính và an ninh kinh tế.

★ Ngày 3-6, Bộ trưởng Tài chính In-đô-nê-xi-a cho biết, Chính phủ đã quyết định chi 52.500 tỷ ru-pi hỗ trợ 12 doanh nghiệp nhà nước sớm khôi phục hoạt động, thúc đẩy phục hồi kinh tế đất nước. Chính phủ In-đô-nê-xi-a luôn coi các tập đoàn, doanh nghiệp này là "xương sống" của nền kinh tế và tác động rất lớn đến đời sống của người dân.

★ Chính phủ Hàn Quốc ngày 3-6 đã đệ trình Quốc hội thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 35,3 nghìn tỷ uôn (29 tỷ USD) nhằm vực dậy các ngành chủ chốt và bảo toàn số việc làm. Ðây là khoản ngân sách bổ sung lớn nhất từ trước đến nay được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra, đồng thời là gói cung cấp tài chính khẩn cấp đợt ba nhằm khắc phục hậu quả đại dịch.

★ Ngày 3-6, Thủ tướng Niu Di-lân G.A-đơn cho biết, quyết định hạ mức cảnh báo Covid-19 xuống cấp độ 1 sẽ được đưa ra vào ngày 8-6. Theo đó, các hạn chế đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn, việc tụ tập và hoạt động thể thao cộng đồng sẽ được dỡ bỏ, song các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt vẫn được duy trì. Trong 12 ngày liên tiếp, Niu Di-lân không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới nào.

★ Cơ quan Thống kê Ô-xtrây-li-a ngày 3-6 công bố số liệu cho thấy, nền kinh tế nước này suy thoái sau gần ba thập kỷ tăng trưởng ổn định, do tác động từ đại dịch, tình trạng cháy rừng và hạn hán. Theo đó, quý I-2020 tốc độ tăng trưởng kinh tế đã sụt giảm 0,3% và dự báo kinh tế Ô-xtrây-li-a có nguy cơ sẽ suy thoái nghiêm trọng hơn vào quý II-2020, khi GDP sụt giảm hơn 20%.