Nhiều nghị sĩ Nga nhiễm Covid-19

NDO -

Phát biểu ngày 26-11 với giới báo chí ở thủ đô Moscow, Chủ tịch Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vyacheslav Volodin xác nhận có 137 hạ nghị sĩ Nga đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Trong số đó, 21 đại biểu Quốc hội hiện đang phải điều trị tại bệnh viện.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định việc tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19 cho người dân Nga sẽ bắt đầu trước Năm mới. (Nguồn: TASS)
Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định việc tiêm chủng đại trà ngừa Covid-19 cho người dân Nga sẽ bắt đầu trước Năm mới. (Nguồn: TASS)

Trong số những người nhiễm corona virus có Thống đốc tỉnh Vladimir, ông Vladimir Sipyagin và ông này cũng đã phải điều trị tại một bệnh viện tư ở Moscow từ ngày 17-11. Ông Sipyagin cho biết việc điều trị tại bệnh viện tư là do ông không muốn sử dụng một gường điều trị miễn phí trong hệ thống các bệnh viện công, vốn hiện còn lại rất ít. Ông Sipyagin cho biết sẽ dùng tiền cá nhân để chi trả cho quá trình điều trị của mình tại bệnh viện tư.

Nói về trường hợp này, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng không có mối liên quan giữa việc Thống đốc Vladimir nằm viện ở Moscow và tình hình nhiễm corona virus tại tỉnh Vladimir.

Ngoài ra, Chủ tịch đảng Nước Nga công bằng Sergei Mironov cũng nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngày 26-11, khi xác nhận với giới báo chí về tình trạng nhiễm bệnh của mình, ông Mironov khẳng định rằng ông cảm thấy khỏe mạnh, đồng thời kêu gọi mọi người hãy chú ý tuân thủ nguyên tắc an toàn vệ sinh dịch tễ để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26-11, phát biểu với Hãng tin TASS, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết chính quyền dự kiến sẽ tiêm chủng đại trà ngừa virus corona cho người dân trên toàn liên bang vào dịp trước năm mới.

Ông Peskov nêu rõ: “Tôi không thể nói chính xác ngày nào, nhưng việc tiêm chủng sẽ bắt đầu trước năm mới”. Lịch trình tiêm chủng, theo ông Peskov, sẽ tính đến đặc điểm địa lý của đất nước và sẽ diễn ra dần dần. Trên thực tế, là quốc gia rộng lớn nhất thế giới với 11 múi giờ, ông Peskov thừa nhận rằng hệ thống y tế Nga đang phải đối mặt một nhiệm vụ khó khăn, đó là làm sao để công tác phân phối và tiêm chủng vaccine đạt hiệu quả nhất.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov cho biết thêm, việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó cũng khẳng định, việc tiêm phòng Covid-19 tại Nga là hoàn toàn miễn phí đối với công dân nước này.

Vaccine Sputnik V là loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới, được đăng ký tại Nga hồi tháng 8 vừa qua. Hiện Sputnik V, do Trung tâm Gamaleya phát triển, đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba.