Nhật Bản đánh giá thiệt hại sau trận động đất mạnh 6,7 độ

NDO -

NDĐT - Nhà chức trách Nhật Bản hôm nay cho biết, ít nhất 26 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng trong trận động đất mạnh 6,7 độ (trong thang cường độ tối đa là 7 độ) làm rung lắc khu vực tây bắc Nhật Bản vào tối qua. Trận động đất cũng gây ra tình trạng lở đất và cắt điện tại một số khu vực.

Tòa nhà sumo ở trường tiểu học Oizumi, Tsuruoka, tỉnh Yamagata đổ sập sau động đất (Ảnh: AP)
Tòa nhà sumo ở trường tiểu học Oizumi, Tsuruoka, tỉnh Yamagata đổ sập sau động đất (Ảnh: AP)

Trận động đất xảy ra vào lúc 22 giờ 22 phút ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Yamagata khiến Trung tâm Khí tượng Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo sóng thần với các khu vực bờ biển hai tỉnh Yamagata và Niigata, khu vực Noto ở tỉnh Ishikawa.

Theo ước tính, trận động đất có thể gây ra sóng thần có độ cao khoảng 1m. Một cơn sóng thần cao 10cm đã xuất hiện tại cảng Niiagata vào đêm qua, tuy nhiên sau đó Trung tâm Khí tượng đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần ở cả ba tỉnh vào lúc 1 giờ 02 phút ngày 19-6.

Nhật Bản đánh giá thiệt hại sau trận động đất mạnh 6,7 độ ảnh 1

Nhiều ngôi nhà ở Tsuruoka, tỉnh Yamagata bị hư hại sau động đất (Ảnh: AP)

Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất xảy ra tại Nhật Bản kể từ trận động đất hôm 6-9-2018 mạnh 7 độ làm rung chuyển thị trấn Atsuma ở Hokkaido.

Trung tâm xử lý thảm họa và cứu hỏa cho biết không có báo cáo về người mất tích, đồng thời hơn 800 người tại các khu vực bị ảnh hưởng sau động đất đã được sơ tán kịp thời.

Tại khu vực Murakami, tỉnh Niigata và khu vực Tsuruoka, tỉnh Yamagata đã xảy ra tình trạng lở đất. Trung tâm khí tượng cảnh báo nguy cơ lớn về sập nhà và sạt lở đất khi nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra các trận động đất trong những tuần tới, đồng thời dự báo khu vực này sẽ có mưa lớn.

Tất cả các trường tiểu học và cấp hai tại khu vực Murakami và Tsuruoka hôm nay vẫn đóng cửa.

Nhật Bản đánh giá thiệt hại sau trận động đất mạnh 6,7 độ ảnh 2

Người dân được sơ tán vào các khu tạm trú an toàn ở Murakami, Niigata (Ảnh: AP)

Theo báo cáo của Công ty điện lực Tohoku, hơn 9.200 hộ gia đình tại Niigata và Yamagata đã được khôi phục cấp điện vào lúc 6 giờ 44 phút hôm nay.

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản cũng thông báo trận động đất đã làm trì hoãn một số tuyến tàu cao tốc, ảnh hưởng tới khoảng 10 nghìn hành khách. Nhưng hoạt động của các tuyến tàu điện hôm nay đã trở lại bình thường.

Nhật Bản đánh giá thiệt hại sau trận động đất mạnh 6,7 độ ảnh 3

Trận động đất khiến nhiều tuyến đường ở Murakami, tỉnh Niigata bị hư hại nặng nề (Ảnh: EFE)

Một số tuyến đường cao tốc và nhiều đường sá tại hai tỉnh Yamagata và Niigata vẫn bị phong tỏa do sạt lở đất đá.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga Yoshihide hôm nay thông báo không có báo cáo nào về các vụ hỏa hoạn, thiệt hại lớn hay người bị thương sau trận động đất mạnh đêm qua.

Trung tâm kiểm soát hạt nhân cũng cho biết, ko có bất thường nào tại các tổ hợp lò phản ứng hạt nhân do Công ty điện hạt nhân Tokyo quản lý.

Động đất mạnh, cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản